Tranh cãi về ứng dụng điện thoại báo chốt Cảnh sát giao thông

Hiện trên kho tải ứng dụng của Google xuất hiện ứng dụng di động Xe360 với chức năng cảnh báo chốt Cảnh sát giao thông (CSGT). Ứng dụng này nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực của người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng này gây ra hai luồng tranh cãi, Cục CSGT - Bộ Công an cho rằng, ứng dụng tiếp tay cho người vi phạm giao thông đối phó, chống đối lại việc chấp hành pháp luật. Còn phía người dùng cho rằng, đây là ứng dụng hữu ích, là công cụ để giám sát hoạt động của CSGT.

Báo chốt CSGT

Người đăng clip (tự nhận là quản trị viên của ứng dụng) hướng dẫn người xem quy trình đánh dấu vị trí có CSGT trên bản đồ GPS của điện thoại chỉ với vài thao tác đơn giản. Một tháng sau, ứng dụng được phát hành chính thức trên Google Play và nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi của người dùng. Một fanpage có hơn 2 triệu người theo dõi đã chia sẻ ứng dụng kèm lời quảng cáo tính năng báo chốt CSGT. Bài đăng đã nhận được gần 500 lượt chia sẻ và 3.000 bình luận. Lời quảng cáo “Siêu phẩm nghìn người mong chờ”... khiến ứng dụng nhận được hàng nghìn lượt tải. Trên Google Play, xếp hạng đánh giá 3,8 sao cho ứng dụng.

Theo giới thiệu, ứng dụng này cho phép người dùng đánh dấu vị trí trên cung đường đang đi qua, đồng thời chú thích cho vị trí đó như “Tắc đường”, “Tai nạn giao thông”, “Ngập lụt”... Các điểm chú thích này được chia sẻ công khai cho mọi người khi truy cập ứng dụng. Người dùng được hứa hẹn nhận quà khi chia sẻ vị trí, bài viết. Đáng chú ý, ứng dụng còn thông báo cho người dùng các vị trí “Có CSGT”.

Vào sáng 8.11, khi PV cài đặt ứng dụng, vào mục bản đồ, hiện ra các vị trí có hình màu đỏ lồng ảnh chiếc còi bên trong. Khi ấn vào thì ứng dụng hiện ra vị trí ghi “Có CSGT” và ứng dụng đưa ra câu hỏi “Xác nhận vị trí này có CSGT không?” kèm theo câu trả lời “Có” hoặc “Không”. Ngoài ra, vào các mục như Forum, Nhóm là hoạt động các thành viên tham gia ứng dụng, tại đây, các chốt có CSGT, hay tuyến đường có CSGT đi tuần tra liên tục được cập nhật theo thời gian từng phút của các thành viên tham gia ứng dụng. “CSGT tại 146 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội”, thành viên Thắng đăng tải lúc 2 giờ 30 phút ngày 8.11.

Công khai, giám sát CSGT hoạt động hay tiếp tay cho vi phạm?

Tìm hiểu của PV Lao Động, tại kho tải ứng dụng Google Play có nhiều ứng dụng về giao thông như các ứng dụng về bản đồ có tính năng cảnh báo tắc đường, ứng dụng về tra cứu lỗi vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, hay Luật giao thông đường bộ… Tuy nhiên, tính năng báo chốt giao thông thì hiện tại không có nhiều, chỉ xuất hiện trên ứng dụng Xe360. Theo nhóm phát triển ứng dụng, tính năng báo chốt CSGT chỉ là một tính năng rất nhỏ trong ứng dụng với mong muốn giúp người tham gia giao thông nắm được chủ trương minh bạch hoá, công khai hoá lịch trình làm việc của lực lượng CSGT.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 8.11, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng Phòng tuyên truyền của Cục CSGT - Bộ Công an cho rằng: Quan điểm của Cục CSGT là khuyến khích phát triển các tính năng thông báo địa điểm ùn tắc, ngập lụt hoặc tai nạn giao thông để giúp người dân di chuyển tốt hơn, nhưng với tính năng thông báo địa điểm làm việc cụ thể của CSGT thì rất có thể sẽ xảy ra tình trạng nhiều người tham gia giao thông lách luật khi không bị giám sát, người vi phạm sử dụng ứng dụng đối phó, né tránh việc bị xử phạt thì Cục CSGT không khuyến khích.

Nói về chủ trương minh bạch hóa thông tin của CSGT, thượng tá Nhật cho hay, có thể nhóm phát triển ứng dụng hiểu chưa đúng về việc minh bạch hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. “Đúng là Cục CSGT có chủ trương minh bạch hóa, công khai hóa kế hoạch làm việc; tuy nhiên, chúng tôi chỉ công khai về các tuyến đường có lực lượng quản lý. Còn lịch trình cụ thể CSGT hôm nay ở đâu, làm gì thì thuộc về nghiệp vụ, không thể công khai. Việc thông báo CSGT đang tại địa điểm nào có thể vô hình trung tiếp tay cho nhiều người vi phạm giao thông đối phó, chống đối lại việc chấp hành pháp luật và cũng có thể gây ra những nguy cơ mất an toàn giao thông”, ông Nhật nói.

Trao đổi với PV Lao Động về quan điểm công khai các chốt CSGT mà ứng dụng Xe360 đang thực hiện, Luật sư Nguyễn Hùng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, việc công dân giám sát hoạt động các cơ quan công quyền, trong đó có CSGT được pháp luật cho phép, bởi vậy ứng dụng công khai các tuyến đường có chốt CSGT cũng được pháp luật thừa nhận. “Tuy nhiên, phải nói lại rằng, CSGT ngoài những chốt cố định còn có hoạt động nghiệp vụ theo những chiến dịch chuyên đề, thay đổi phạm vi tuần tra các tuyến đường liên tục thì ứng dụng cũng không thể cập nhật được. Bởi vậy, nói ứng dụng này tiếp tay cho nhiều người vi phạm giao thông thì không có sơ sở”, Luật sư Hùng nói. T.C - T.V

tranh cai ve ung dung dien thoai bao chot canh sat giao thong Sợ bị giữ xe máy, lao thẳng vào Cảnh sát giao thông (?!)
tranh cai ve ung dung dien thoai bao chot canh sat giao thong Cảnh sát giao thông san lấp "ổ trâu" đảm bảo cho người dân đi lại an toàn
tranh cai ve ung dung dien thoai bao chot canh sat giao thong Thay lốp, đổ xăng giúp dân - hình ảnh đẹp của Cảnh sát giao thông
/ laodong.vn