Tranh cãi quanh bản án phúc thẩm vụ con gái thuê người “xử” nhân tình của cha

Nghi ngờ cha ruột có quan hệ tình cảm với bà Chiến, không quan tâm đến gia đình và có ý giao công ty cho nhân tình quản lý nên Trang nảy sinh thù hận.

 

Nghi ngờ cha ruột có quan hệ tình cảm với bà Chiến, không quan tâm đến gia đình và có ý giao công ty cho nhân tình quản lý nên Trang nảy sinh thù hận. Trang thuê người “xử” bà Chiến nhưng đã gây ra cái chết cho cha ruột mình. Mới đây, nhóm bị cáo bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên y án từ 7-20 năm tù. Tuy nhiên, nhiều luật sư cho rằng, bản án trên còn nhiều điểm chưa phù hợp.

Vụ án chấn động dư luận

Một ngày cuối tháng Tám, tại TP.Cần Thơ, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án con gái thuê giang hồ đốt xe ô tô khiến cha ruột tử vong. Kết thúc phiên phúc thẩm, cấp tòa này tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án.

Cụ thể, các bị cáo Trần Kiều Trang (48 tuổi, ngụ TP.HCM); Nguyễn Thị The (58 tuổi) lĩnh 20 năm tù; Nguyễn Quốc Huy (36 tuổi) 19 năm tù, Nguyễn Hữu Lộc (26 tuổi) lĩnh 18 năm tù; Phạm Thanh Toàn (48 tuổi); Cai Văn Chung (37 tuổi) cùng 12 năm tù và Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi) 7 năm tù cùng về tội Giết người. Ngoài ra, các bị cáo Huy, The, Lộc còn bị tuyên phạt thêm từ 6-8 năm tù, cùng về tội Hủy hoại tài sản.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua khi có nhiều tình tiết ly kỳ khiến cơ quan công an mất nhiều công sức điều tra. Thời điểm ấy, trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác điều tra vụ án, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), bộ Công an cho biết, ban đầu lực lượng chức năng chỉ nghĩ đây là vụ tai nạn cháy xe.

Tuy nhiên, khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, lực lượng điều tra phát hiện nhiều điểm khả nghi. Cụ thể, công tác thu thập dấu vết tại hiện trường cho thấy, nạn nhân có vết đâm trên người, có máu...

 

 

Hiện trường vụ án mạng.

Ngoài ra, nữ nạn nhân có 4 vết thương. Kết quả giám định cho thấy, vết thương thấu bụng, thủng phúc mạc. Cơ chế hình thành các vết thương này là do vật sắc nhọn gây ra. Qua các dấu vết thu thập được, cơ quan điều tra xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên nhanh chóng sát lập chuyên án để tổ chức truy xét điều tra.

Cơ quan điều tra nhanh chóng dựng lại các mối quan hệ của bị hại, hành trình di chuyển, đặc biệt từ những biểu hiện bất thường của tài xế chiếc xe khi người này khai báo không rõ ràng. Quá trình điều tra, công an nhận định, bản chất vụ giết người, đốt xe là do tư thù cá nhân.

Sau 13 ngày tung 3 mũi trinh sát tinh nhuệ gấp rút điều tra, tiếp xúc hơn 100 người để có thông tin, cơ quan điều tra xác định, đây là vụ giết người có tổ chức. Và, người đứng sau màn kịch này chính là con gái ruột của nạn nhân.

Cụ thể, kết quả điều tra cho thấy, Trần Kiều Trang phát hiện cha ruột là ông Trần Văn R. (74 tuổi), Giám đốc công ty TNHH TM-SX Kiên Bình (trụ sở tại TP.HCM), có quan hệ tình cảm với Phó Giám đốc Võ Thị Chiến (SN 1975) và giao hết quyền quản lý công ty cho bà Chiến, không quan tâm đến gia đình.

Để cắt đứt mối quan hệ giữa bà Chiến với ông R., đầu tháng 3/2017, Trang gặp The yêu cầu thuê người đánh dằn mặt bà Chiến với giá 250 triệu đồng. Khoảng 4 tháng sau, The liên hệ Tuấn (cháu của The), Tuấn rủ thêm Huy và Lộc gây thương tích cho bà Chiến từ 40-50% với giá 80 triệu đồng.

Sau khi thống nhất, đến tháng 9/2017, được bà The cung cấp hình ảnh, Toàn và Tuấn dẫn đường để Huy, Lộc mang theo hung khí đợi bà Chiến rời nơi làm việc để ra tay nhưng không gặp bà này.

Ba ngày sau, Tuấn thông báo cho Huy và Lộc gây thương tích cho bà Chiến trên đường từ TP.HCM về Kiên Giang với giá 120 triệu đồng. Chiều 4/10/2017, được Chung cung cấp lịch trình chở ông R. và bà Chiến về tỉnh Kiên Giang. Trang điện thoại cho The và Toàn biết. Nhận lệnh, Huy chở Lộc bằng xe máy xuống tỉnh Hậu Giang đón đường để gây án.

Vào 23h cùng ngày, Chung lái ô tô chở ông R. và bà Chiến trên quốc lộ 61C. Khi xe đến đoạn thuộc ấp Nhơn Thuận 1A (xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), Huy ép xe, chặn đầu ô tô. Lúc này, Lộc xông đến mở cửa xe, dùng kéo đâm nhiều nhát vào bụng và đùi bà Chiến, Huy lấy chai xăng chuẩn bị sẵn đổ vào xe chỗ bà Chiến ngồi bật lửa đốt. Cả hai sau đó phóng xe về tỉnh Bến Tre.

Còn nhiều điểm gây tranh cãi

Sau khi kết thúc phiên sơ thẩm, các bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo với mục đích xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm vừa qua, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm. Phiên tòa kết thúc, dư luận, đặc biệt là một số luật sư cho rằng, vụ án còn nhiều tranh cãi, việc định tội danh như trên là chưa chính xác.

Cụ thể, luật sư Lê Văn Mãng, đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang nhận định: “Tóm lược kết quả điều tra cho thấy, khoảng đầu tháng 3/2017, Trang gặp Nguyễn Thị The để nhờ thuê người xử bà Chiến với giá 250 triệu đồng còn xử như thế nào là do The quyết định. Làm sao đánh cho bà Chiến bị thương tích nặng, nằm một chỗ. Lời khai này nằm trong bút lục 298”.

“The đồng ý và nhận tiền của Trang. Đồng thời, Trang cũng tâm sự với Cai Văn Chung về ý định xử bà Chiến và yêu cầu người này cung cấp lịch trình lái xe chở bà Chiến cho Trang biết thì được Chung đồng ý. Lời khai này thể hiện ở các bút lục 280, 282, 308, 309, 389, 390, 691 và 692.

Khoảng tháng 7/2017, The liên hệ với Nguyễn Anh Tuấn (cháu của The) tìm người thực hiện việc đánh bà Chiến. Tuấn giới thiệu Nguyễn Quốc Huy cho The gặp mặt để thỏa thuận việc đánh bà Chiến gây thương tích từ 40-50%. Điều này có thể thấy, các bị cáo có thỏa thuận tỉ lệ thương tích trước khi gây án với giá 80 triệu đồng. Huy đã nhận của The 15 triệu đồng.

Đồng thời, Huy rủ thêm Nguyễn Văn Lộc cùng thực hiện. Sau khi trao đổi thống nhất việc gây án, Huy đưa cho Lộc một cây kéo bằng kim loại để tháo rời 2 lưỡi kéo ra làm hung khí gây án. Lời khai này nằm ở bút lục 391, 393, 552, 586, 587, 588, 597 và 880”, luật sư Mãng phân tích thêm.

Cũng theo ông, kết quả điều tra cũng ghi rõ, sáng 4/10/2017, Cai Văn Chung đưa lịch trình lái xe bà Chiến đi Kiên Giang cho Trang. Sau đó, Trang điện thoại thông báo cho The biết. Nhận thông báo, The gọi điện báo cho Huy biết để thực hiện việc gây án như đã bàn. 14h cùng ngày, Huy chở Lộc từ tỉnh Bến Tre đến Hậu Giang để đánh bà Chiến.

Trong cáo trạng cũng ghi rõ là để đánh bà Chiến, khi đến địa phận Cái Răng (TP.Cần Thơ), cả hai vào quán cà phê ven đường nghỉ chờ xe Chung đến. Trong quá trình ngồi chờ, Huy nảy sinh ý định mua xăng để đốt ô tô chở ông R. và bà Chiến. Huy bàn với Lộc, Lộc đồng ý. Sau đó Huy điện thoại trao đổi với The: “Em mua 20.000 xăng đốt xe luôn” và The đồng ý.

Luật sư Mãng cho biết thêm: “Như vậy, xét trên cơ sở kết quả điều tra nói trên, quan điểm định tội danh các bị cáo có phần khác với cấp tòa trên. Cụ thể, 3 bị cáo Trần Kiều Trang, Cai Văn Chung, Nguyễn Anh Tuấn là đồng phạm của tội Cố ý gây thương tích. Bởi rõ ràng là ngay từ khi ý định thực hiện phạm tội và đến khi thực hiện phạm tội, phía bên Trang, Chung, Tuấn đều có ý định thực hiện hành vi đánh bà Chiến gây thương tích.

Do đó, có thể thấy, truy tố các bị cáo này về tội Giết người là chưa đúng, không phù hợp. Về phần Nguyễn Thị The, Nguyễn Quốc Huy và Nguyễn Hữu Lộc là đồng phạm của tội Giết người. Ba bị cáo này ngay từ đầu cũng có ý định gây thương tích chứ không có ý định giết người”.

“Tuy nhiên, khi Huy chở Lộc đến quán cà phê, bị cáo này nảy sinh ý định mua xăng để đốt chiếc xe nhằm tiêu hủy chứng cứ. Lúc này, Huy đã bàn bạc với The và được bị cáo này đồng ý. Như vậy, hành vi đốt xe này không thể xem là hành vi gây thương tích được.

Do đó, theo tôi ý thức chủ quan của các bị cáo là ý thức đốt xe với ý định giết người. Ba bị cáo này phạm tội Giết người sau khi bàn bạc với The và bị cáo này đồng ý cho thực hiện hành vi trên”, luật sư Mãng phân tích thêm.

Hà Nguyễn

Ngày 18/9, mở phiên phúc thẩm ly hôn vợ chồng đại gia Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mời thêm ba luật sư cùng một văn phòng để bảo vệ quyền lợi tại phiên toà.

Tiếp tục hoãn xử phúc thẩm vụ mua bán "logo xe vua"

TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm vụ “logo xe vua”. Tuy nhiên, theo đề nghị của luật sư, HĐXX đã ...

Những điều còn tranh cãi trước phiên phúc thẩm vụ án Hoàng Công Lương

Cùng với việc Hoàng Công Lương liên tục kêu oan, Bộ Y tế cho rằng kết tội Lương sẽ  tạo tiền lệ "rất xấu" trong ...

 

/ www.doisongphapluat.com