Trang trại nuôi 6 tỷ con gián ở Trung Quốc và kịch bản \'ác mộng\'

Trang trại nuôi 6 tỷ con gián ở Tứ Xuyên đang khiến nhiều người lo ngại đến "thảm họa" không tưởng khi số lượng gián bằng cả dân số thế giới lọt ra ngoài môi trường.

trang trai nuoi 6 ty con gian o trung quoc va kich ban quotac mongquot

Trang trại nuôi gián ở Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Các hàng kệ dài, nhiều tầng được lấp đầy trong một tòa nhà với kích thước của hai sân thể thao. Các kệ chứa đầy các khay đựng nước và thức ăn. Trong môi trường nóng ẩm và tối quanh năm, gián được tự do đi lang thang để tìm thức ăn và sinh sản. Giống như một nhà tù thu nhỏ, từ khi sinh ra cho đến lúc chết, gián không bao giờ thấy mặt trời.

Đó là hình ảnh trang trại gián lớn nhất thế giới đang nuôi 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm ở Trung Quốc. Nơi đây sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để quản lý một đàn gián lớn bằng dân số thế giới, phục vụ cho mục đích y học.

Theo SCMP, gián là một phần trong quá trình sản xuất "thuốc chữa bệnh" được tiêu thụ bởi hàng triệu bệnh nhân ở Trung Quốc.

Có rất nhiều cơ sở nuôi gián ở Trung Quốc hiện sử dụng loại côn trùng này cho mục đích y học hoặc chế biến thành thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên không có cơ sở nào có quy mô và năng suất cao bằng trang trại ở thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên.

Mỗi mét vuông tại đây nuôi được khoảng 28.000 con gián hàng năm, theo báo cáo của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên gửi lên chính quyền Trung ương Bắc Kinh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có số lượng gián khổng lồ như vậy bị nhốt và sinh sản trong một không gian kín. Dự án đã đạt được rất nhiều "đột phá khoa học và công nghệ" và nhận được giải thưởng khoa học cấp quốc gia.

Cơ sở đạt được hiệu quả vượt trội nhờ sự quản lý từ hệ thống AI. Hệ thống này thu thập và phân tích hơn 80 danh mục “dữ liệu”, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ, phân phối thực phẩm và tiêu thụ. Nó giám sát những thay đổi như biến đổi di truyền và những ảnh hưởng đến tốc độ sinh sản của gián.

Khi đến thăm trang trại, du khách được yêu cầu mặc đồ bảo hộ nhằm tránh mang theo các chất gây ô nhiễm hay lây truyền mầm bệnh. Theo tờ Guangming Daily, có rất ít nhân viên làm việc trong cơ sở. Trên kệ, sàn nhà hay trần nhà, tất cả đều là gián “xào xạc” khắp nơi. Khi đèn pin quét đến đâu, lũ gián chạy trốn tới đó.

Số lượng gián lên đến 6 tỷ con, nuôi nhốt trong một không gian kín dễ khiến người ta liên tưởng đến những kịch bản ác mộng.

Giáo sư Zhu Chaodong, nhà khoa học tại Viện Động vật học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết sẽ là một thảm họa thực sự nếu hàng tỷ con gián lọt ra ngoài môi trường. Điều này có thể dẫn đến từ sai lầm của con người hay một trận động đất làm hư hại tòa nhà.

Với gần 800.000 cư dân Tây Xương, một sự cố như vậy là rất "đáng sợ", Zhu nói. Gián là loại sinh sản rất nhanh khi sống trong một môi trường thích hợp. Với khí hậu ấm áp và lượng mưa nhiều như Tây Xương, chỉ vài chục cá thể cũng có thể gây nguy hiểm cho toàn bộ thành phố.

Cũng có những lo ngại rằng việc mô hình trang trại gián với những tác động về mặt di truyền sẽ thúc đẩy quá trình tiến hóa của côn trùng và tạo ra những con gián kích thước lớn và khả năng sinh sản bất thường.

Gián được cho là loài vật tồn tại từ trước cả thời kỳ khủng long và vẫn sống sót trong điều kiện môi trường khắc nghiệt dù đã có rất nhiều loài khác đã tuyệt chủng trong hàng triệu năm qua.

Tuy nhiên, Zhu cho rằng điều này là không thể xảy ra. “Mỗi con gián đã là những cá thể siêu phàm. Mẹ thiên nhiên đã làm tốt công việc của mình. Có rất ít cơ hội để chúng tôi làm tốt hơn nữa”, ông nói.

Thuốc chữa bệnh

trang trai nuoi 6 ty con gian o trung quoc va kich ban quotac mongquot

Thuốc làm từ gián đang giúp cho hàng triệu bệnh nhân Trung Quốc điều trị bệnh.

Trong những năm qua, trang trại đã thu về 684 triệu USD doanh thu từ loại thuốc được làm hoàn toàn bằng gián.

Khi đạt đến trọng lượng và kích thước phù hợp, gián được đưa vào máy nghiền nát để tạo ra loại thuốc có tác dụng đối với bệnh dạ dày và các bệnh khác, chính quyền tỉnh cho biết.

Loại thuốc này có màu sắc giống trà, có vị "hơi ngọt" và có mùi hơi tanh, tùy theo bao bì của sản phẩm.

Theo báo cáo chính thức, hơn 40 triệu bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, dạ dày và các bệnh khác đã được chữa trị bởi loại thuốc này theo kê đơn của bác sĩ. Trang trại tuyên bố đã bán thuốc cho hơn 4.000 bệnh viện trên toàn quốc.

Gián là một thành phần của y học cổ truyền Trung Quốc trong hàng ngàn năm qua. Ở một số khu vực nông thôn ở miền Nam, trẻ sơ sinh vẫn thỉnh thoảng được cho ăn gián cùng với tỏi để điều trị sốt do nhiễm trùng hoặc đau bụng.

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ các nghiên cứu trên toàn quốc về giá trị y học của gián, và sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, họ đã phát hiện được hàng chục loại protein chữa bệnh và các hợp chất sinh hóa có giá trị tiềm năng lớn trong y học.

Hàng ngàn báo cáo từ các tạp chí y học Trung Quốc đã có những phát hiện chi tiết cho thấy hiệu quả làm trẻ hóa của “thuốc gián”. Loại thuốc này kích thích sự tái phát triển các mô tổn thương như da và niêm mạc, màng dính trên bề mặt các cơ quan nội tạng - vốn khó chữa và gây ra chứng đau mãn tính.

Tuy nhiên các nhà khoa học Trung Quốc cho biết, loại thuốc này không phải là thuốc chữa bách bệnh - nó không có sức mạnh kỳ diệu chống lại tất cả các bệnh tật.

Ngoài ra, loại thuốc có nguyên liệu làm từ gián được cho là “kinh tởm” với nhiều người, đó cũng là lý do vì sao các quốc gia khác chưa sử dụng. Ngay cả ở Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân có thể không biết thuốc của họ làm từ gián.

Trên bao bì và trong hướng dẫn sử dụng, chỉ có một thành phần được liệt kê: Periplaneta americana, tên Latin của loại gián đến từ Mỹ, một trong những loài gián lớn nhất.

Đã có một số ý kiến tranh cãi trên các mạng xã hội về loại thuốc được làm từ gián. Có người sau khi uống thuốc và phát hiện ra thành phần đã không bao giờ tiếp tục sử dụng. Còn với những người khác, dù biết là loại côn trùng kinh tởm nhưng họ vẫn hài lòng vì không có loại thuốc nào chữa khỏi được bệnh của mình.

trang trai nuoi 6 ty con gian o trung quoc va kich ban quotac mongquot Cận cảnh trang trại khổng lồ nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm để làm thuốc ở Trung Quốc

Trang trại gián lớn nhất thế giới đang nuôi 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm và sử dụng trí thông minh nhân tạo ...

/ http://www.nguoiduatin.vn