Trận lũ quét lúc nửa đêm khiến nhiều người bị cuốn đi

Cơn lũ lớn chưa từng có bất ngờ ập đến trong đêm cuốn phăng căn nhà sàn và bốn người thân của anh Dũng tại Thanh Hoá. 

Khoảng 22h ngày 19/7, hầu hết các gia đình ở bản Hắc (xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, Thanh Hoá) đang say ngủ thì bất ngờ xuất hiện những tiếng động lạ. Lẫn trong tiếng nước đổ ầm ào là tiếng la hét thất thanh vang lên trong màn đêm. Dân bản vội túa ra ngoài tìm chỗ an toàn ẩn náu.

tran lu quet luc nua dem khien nhieu nguoi bi cuon di
Dùng suối Hin Pun ngổn ngang cây cối và đá tảng sau trận lũ đêm 19/7. Ảnh: Lê Hoàng.

Lũ về quá nhanh khiến gia đình ông Vi Văn Thiên (50 tuổi) không kịp trở tay. Căn nhà sàn cùng bốn người đã bị cuốn trôi, gồm: ông Thiên, bà Lê Thị Tặm (85 tuổi, mẹ ông Thiên), chị Hà Thị Biển (28 tuổi, con dâu ông Thiên) và cháu Vi Thị Huyền Trân (5 tuổi, cháu nội ông Thiên).

Đến sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể ông Thiên và bà Tặm cách nhà khoảng 50 m. Trận lũ đêm qua cũng cuốn trôi hai căn nhà khác dựng ven suối, khiến ba người bị thương. Những gia đình này đều là anh em, họ hàng.

Ít giờ sau, cơn lũ dữ đi qua để lại ở bản Hắc là cảnh tượng tan hoang. Hàng nghìn khối đất đá, cây cối nằm ngổn ngang dọc theo triền núi và ven dòng suối Hin Pun. Trên nền những ngôi nhà sàn bị cuốn trôi là la liệt bùn đất và những vật dụng sinh hoạt còn sót lại nằm vương vãi.

tran lu quet luc nua dem khien nhieu nguoi bi cuon di
Anh Dũng cùng lúc mất bốn người thân. Ảnh: Lê Hoàng.

Thiệt hại lớn nhất là gia đình anh Vi Văn Dũng (28 tuổi). Trận lũ đã khiến người đàn ông trẻ này mất đi bà nội và bố, còn vợ cùng con gái đang mất tích. Anh Dũng kể, lúc lũ về anh đang ngồi trong nhà cùng bố. Nghe tiếng động lớn, anh chỉ nghĩ tiếng sấm, chưa kịp định thần thì thời khắc biệt ly ập đến.

“Tôi nghe những tiếng nổ lớn, rồi chỉ sau ít giây nước từ sườn đồi cứ thế ào đến khiến căn nhà rung lên bần bật và đổ sụp", anh Dũng nhớ lại. Anh bị dòng lũ cuốn trôi song may mắn ôm được cây cột nhà nên thoát nạn.

Anh Dũng nghe tiếng vợ con la hét, anh định lao theo dòng nước lũ cứu song có ai đó túm tay ngăn lại. "Tất cả người thân ra đi mà không nói với nhau một lời từ biệt...", anh Dũng nói trong nước mắt.

Sáng nay, các gia đình ở bản Hắc đều nghỉ việc để lo tang ma cho những người thiệt mạng. Lúc đưa tang, trời vẫn đổ mưa lớn. Người dân địa phương cho biết, trước khi lũ về, trời đã đổ mưa như trút nước trong nhiều giờ, không ai nghĩ trận lũ quét lại kinh hoàng như vậy.

tran lu quet luc nua dem khien nhieu nguoi bi cuon di
Lực lượng chức năng huy động máy xúc lật những tảng đá lớn ven suối tìm nạn nhân mất tích. Ảnh: Lê Hoàng.

Gia đình cũng bị thiệt hại, ông Hà Văn Tằm (Chủ tịch UBND xã Trí Nang) cho hay: "Từ đời ông cha ở đây chưa khi nào có trận lũ quét lớn lịch sử như vậy cả".

Sáng 20/7, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, thăm hỏi các gia đình bị nạn. Hàng trăm người gồm các lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ và dân bản đang được huy động men theo suối Hin Pun tìm những người mất tích. Hiện nước lũ ở Trí Nang đã rút.

tran lu quet luc nua dem khien nhieu nguoi bi cuon di Lũ quét trong đêm cuốn trôi 4 người ở Thanh Hóa

Mưa lớn gây lũ quét khiến bốn người trong một gia đình ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bị cuốn trôi, hai người chết.

tran lu quet luc nua dem khien nhieu nguoi bi cuon di Ven biển Thanh Hoá ngổn ngang, xơ xác sau bão Sơn Tinh

Vài giờ sau khi bão số 3 ập tới, nhiều cây bị quật đổ, cổng chào nghiêng gãy tại một số khu dân cư ven ...

/ VnExpress