Trăm cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn, không thể ngăn được mùi hôi thối

GS Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia Sinh học - Nông nghiệp cho hay, việc đưa cây hoa sữa lên bãi rác Nam Sơn cũng không thể ngăn được mùi hôi thối của rác thải.

Gần trăm cây hoa sữa trên phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) mới đây vừa được cắt cành, cưa ngọn.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc BQL dự án Hồ Tây, trên phố Trích Sài có 102 cây hoa sữa, được trồng từ những năm 2004-2005, chiều cao từ 5-12m.

tram cay hoa sua ve bai rac nam son khong the ngan duoc mui hoi thoi
Gần 100 cây hoa sữa trên phố Trích Sài sẽ được di chuyển về bãi rác Nam Sơn

Do vào mùa hoa sữa nở rộ, mùi hương hoa gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân. Người dân đã có nhiều ý kiến tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri về việc di dời số cây hoa sữa này đi.

Trong thời gian chỉnh trang lại vỉa hè phố Trích Sài, quận Tây Hồ đã xin chủ trương của TP và được chấp thuận đánh chuyển 96 cây hoa sữa. Số cây này sẽ được di chuyển về khu xử lý rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Tuấn cho biết, khi quận Tây Hồ đề xuất với Sở Xây dựng được đánh chuyển, di dời cây thì được Sở hướng dẫn tìm một khu đất trống để trồng lại số cây hoa sữa này.

Tuy nhiên, trên địa bàn quận Tây Hồ không còn đủ quỹ đất để trồng hết số cây hoa trên, nên đã được các Sở, ngành hướng dẫn đưa về trồng tại khu xử lý rác thải Nam Sơn, vì diện tích ở đây còn rất rộng.

“Việc trồng cây hoa sữa ở khu bãi rác Nam Sơn ngoài tạo cảnh quan khu vực còn giúp khuếch tán mùi hôi thối của bãi rác. Do vậy, quận Tây Hồ đã quyết định dịch chuyển 96 cây hoa sữa từ phố Trích Sài lên bãi rác trồng”, ông Tuấn nói.

Dự kiến, việc di chuyển sẽ hoàn thành trong tháng 8 tới. Sau khi đưa về trồng tại bãi rác Nam Sơn, đơn vị thực hiện có trách nhiệm chăm sóc, duy trì cây 2 năm rồi mới bàn giao lại cho khu xử lý rác thải.

Ngoài ra, BQL dự án Hồ Tây cũng đã nghiên cứu việc trồng cây thay thế đảm bảo đúng chủng loại cây đô thị và tạo cảnh quan môi trường.

Trước thông tin cho rằng, việc chuyển các cây hoa sữa này vào trồng trong khu xử lý rác thải nhằm mục đích ngăn mùi hôi thối của bãi rác, ông Tuấn cho hay, chưa thể trả lời được.

"Nói việc đưa các cây hoa sữa này lên khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để khử mùi hay không thì tôi không nắm được chính xác.

Còn ở đây, chúng tôi chỉ biết, sau khi có ý kiến của cử tri, TP đã yêu cầu di chuyển số cây hoa sữa này về trồng tại khu vực trên", ông Tuấn nói thêm.

GS Nguyễn Lân Hùng, chuyên gia Sinh học - Nông nghiệp bày tỏ việc chuyển hoa sữa ra khỏi khu dân cư là suy nghĩ tích cực.

Tuy nhiên, theo ông, việc di chuyển cây lên bãi rác Nam Sơn thì cũng không có tác động gì, không thể ngăn được mùi hôi thối của rác thải.

“Chỗ đó dễ trồng vì không có dân ở đó, nhưng nó không phù hợp”, ông Hùng nói.

Hương Quỳnh - Trần Thường

tram cay hoa sua ve bai rac nam son khong the ngan duoc mui hoi thoi Khử mùi bãi rác Nam Sơn bằng 100 cây hoa sữa ở hồ Tây

Việc trồng hoa sữa dày đặc dọc đường Trích Sài quận Hồ Tây (Hà Nội), gây ảnh hưởng tới người dân vì mùi hoa sữa, ...

tram cay hoa sua ve bai rac nam son khong the ngan duoc mui hoi thoi Hà Nội di chuyển cây hoa sữa ra ngoại thành

Hàng cây hoa sữa trồng ven hồ Tây gây ngột ngạt, khó chịu vì "quá nặng mùi" nên người dân đề nghị di chuyển.

/ vietnamnet.vn