Trái tim người đàn ông 37 tuổi đập trong lồng ngực cô bé 10 tuổi

“Phép màu” bỗng đến với cô bé mắc bệnh cơ tim giãn, khi có một gia đình người đàn ông 37 tuổi gặp tai nạn giao thông không thể qua khỏi đã tình nguyện hiến toàn bộ nội tạng để cứu những người khác. 

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vào thăm bé Chi. Ảnh: BVCC

Ngày 4.10, Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh đã thông qua Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Phòng Công tác xã hộ Bệnh viện Việt Đức và Khoa Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức trao tặng cho gia đình bệnh nhi được ghép tim số tiền 300 triệu đồng.

Bệnh nhân là bé Hà Ngọc Chi (10 tuổi, người Lạng Sơn). Bé Chi mắc bệnh cơ tim giãn từ nhỏ. Bố mẹ bé có hoàn cảnh khá khó khăn. Bố làm công nhân, mẹ làm tạp vụ. Họ có 2 con đều mắc bệnh tim, anh trai của Chi đã mất.

Bé Chi khắc khoải chờ đợi 1 phép màu vì số tiền ghép tim

quá lớn, gia đình chỉ chuẩn bị được một phần. Hơn nữa, có được một trái tim phù hợp không phải dễ dàng.

Trước tình cảnh của bé Chi, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Bệnh viện Việt Đức đã cố gắng tìm nguồn viện trợ cho ca ghép khi có tim hiến tặng.

Ngày 1.10, “phép màu” bỗng đến với Chi và gia đình. Một người đàn ông 37 tuổi gặp tai nạn giao thông đã không thể qua khỏi. Gia đình anh đã tình nguyện hiến toàn bộ nội tạng để anh được tiếp tục “sống” trong những cơ thể mới.

Sau khi rà soát, các chỉ số của anh trùng khớp với bé Chi. Ca ghép được tiến hành, trái tim đã đập lại trong lồng ngực của bé Chi. Hiện bé đã hồi tỉnh.

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh ủng hộ 300 triệu đồng cho gia đình bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người lớn sang bệnh nhi nhỏ tuổi vào tháng 3.2017. Theo các bác sĩ, bé Hà Ngọc Chi là ca ghép tim đặc biệt thứ 2 được thực hiện mà từ quả tim người lớn hiến tặng ghép sang bệnh nhi nhỏ tuổi.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước- Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực,

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết khó khăn đầu tiên là sự phù hợp về mặt kích thước tim giữa người cho và người nhận ở Việt Nam. Đối với ghép tim người lớn thì không cần đo đạc kỹ lưỡng, mà chủ yếu dựa vào phù hợp cân nặng và chiều cao.

Với cân nặng giữa người cho và người nhận vênh nhau dưới 20%, tức tỉ lệ cho và nhận dưới 1,2 thì ghép rất tốt, từ 1,2- 1,3 có thể ghép nhưng khó khăn, 1,3- 1,5 rất hạn chế chỉ định ghép, trên 1,5 là không có chỉ định ghép tim.

Trước đó, nhóm thiện nguyện của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã kết nối với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia bày tỏ mong muốn được hỗ trợ cho các ca ghép tạng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Và bé Chi là trường hợp đầu tiên nhận được sự hỗ trợ này.

Sau khi trao phần tài trợ, Đỗ Mỹ Linh cũng đã vào bệnh phòng thăm bé Chi. Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh là người gần đây đã đăng ký hiến tạng. Cô cho biết rất mong muốn được tiếp tục tham gia các chương trình hỗ trợ các cháu nhỏ ghép tạng.

Thùy Linh

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi Kỷ lục ghép tim và gan xuyên Việt tại Bệnh viện Trung ương Huế

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công đồng thời 2 ca ghép tạng xuyên Việt, 1 ghép tim và 1 ghép gan, ...

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi Chuyển quả tim gần 700km đến cứu sống bệnh nhân suy tim

Để thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân 52 tuổi, Bệnh viện Trung ương Huế đã phải liên hệ, vận chuyển quả tim qua đường ...

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi 17 kỷ lục ghép tạng Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa vinh danh các đơn vị và cá nhân trong ngành ghép tạng 25 năm qua.

trai tim nguoi dan ong 37 tuoi dap trong long nguc co be 10 tuoi Đột phá trong y học: Ghép nội tạng lợn cho người

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, động vật biến đổi gen hiện nay đang được nghiên cứu và tạo ra nhằm chấm dứt tình ...

/ laodong.vn