Trách nhiệm với bầu Đức có đè nặng đôi chân cầu thủ HAGL?

Tài năng của Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn, Minh Vương… không cần bàn cãi, thế nhưng tại Hoàng Anh Gia Lai  (HAGL), họ có thể họ đang "vướng" bởi chính yêu cầu mà  bầu Đức tạo ra.

trach nhiem voi bau duc co de nang doi chan cau thu hagl

Tuấn Anh cùng đồng đội tại HAGL lép vế hoàn toàn trước Hà Nội, ở trận thua 0-3 tại vòng 3 V.League 2020. Ảnh: VPF.

Trở lại sau dịch COVID-19, HAGL thua liền 2 trận, 0-2 trước Dược Nam Hà Nam Định tại Cúp Quốc gia và 0-3 trước Hà Nội tại vòng 3 V.League. Họ thua bởi lối chơi rời rạc, tinh thần rệu rã và thứ bóng đá thiếu sinh khí…

Lỗi có tại huấn luyện viên?

HAGLbắt đầu LS V.League 2020 với việc có được 4 điểm sau 2 trận, đây là khởi đầu tốt nhất trong 6 năm qua kể từ khi lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… được đôn lên thi đấu V.League 2015. Thế nhưng sau màn khởi động ấn tượng, đội bóng phố Núi quay trở trở lại với sự phập phù, nhợt nhạt quen thuộc.

Trước Nam Định tại Cúp Quốc gia, HAGL không cho thấy ý đồ, tính tổ chức rõ ràng trong lối chơi. Đá Hà Nội, họ bị đối thủ bóp nghẹt và thành "quân xanh" đúng nghĩa. Nhiều khán giả xem trận đấu đã rằng, hiệp 2 Hà Nội đã rút ngoại binh và nương chân không đá nữa, nếu không tỉ số đã không dừng lại ở 3-0. Nhìn Tuấn Anh đơn độc và bất lực, nhiều người không tránh khỏi cảm giác xót xa.

Là người đứng đầu về chuyên môn, huấn luyện viên Lee Tae-hoon trực tiếp chịu trách nhiệm cho màn trình diễn yếu kém của HAGL. Ông cũng đã tính đến khả năng bị sa thải. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa không thuộc về chiến lược gia người Hàn Quốc.

trach nhiem voi bau duc co de nang doi chan cau thu hagl
Bầu Đức hài lòng với cách làm bóng đá hiện tại, không đầu tư mạnh mẽ, ồ ạt như giai đoạn trước, từng giúp HAGL 2 lần vô địch V.League 2003, 2004. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Trách nhiệm phải thuộc về bầu Đức. Ngay mùa giải đầu tiên đôn lứa cầu thủ trẻ tài năng lên V.League, ông bầu quyền lực này đã xác định: “HAGL thua 5-7 quả cũng được, xuống hạng cũng được. Tôi xác định ngay từ đầu thế cho đỡ đau đầu.

Các cầu thủ sẽ nhận lương nhưng không quá lớn. Tôi bỏ công đào tạo họ suốt 7 năm trời không tính toán, giờ là lúc họ phải thi đấu, trả ơn”.

HAGL là một “đội bóng quốc dân” với các cầu thủ có phông văn hóa tốt, cư xử chuẩn mực và văn minh. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… là những thần tượng của giới trẻ, và họ ít nhiều thành đạt trong cuộc sống.

Nhưng về thành tích thì không. Cách làm và định hướng mà bầu Đức áp đặt đặt ra khiến “đám nhỏ” theo cách gọi của ông, có cảm giác đang thi đấu vì trách nhiệm, vì nghĩa vụ phải trả ơn.

Cũng phải nói rằng, thời cuộc tại V.League khiến bầu Đức không còn lực và “máu” như trước. Bởi không còn thể phủ bóng và ảnh hưởng, HAGL chỉ có thể "thi đấu cho vui".

HAGL có đủ sức tự cứu mình?

HAGL thi đấu trồ sụt từ vài năm nay. Thế nên 2 trận thua thất vọng, vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng với 4 điểm chẳng thể gọi là cuộc khủng hoảng, bởi cầu thủ đã quá quen với điều này.

trach nhiem voi bau duc co de nang doi chan cau thu hagl
Dược Nam Hà Nam Định thắng HAGL 2-0 tại Cúp Quốc gia, nhưng trận tái đấu tại vòng 4 V.League, kết quả có thể khác. Ảnh: VPF.

Gặp Dược Nam Hà Nam Định chiều nay (12.6), HAGL phải giành trọn 3 điểm để tự cứu mình. Sân nhà Pleiku là điểm tựa cho Tuấn Anh, Văn Toàn… và tại đây, họ toàn thắng trong 5 lần chạm trán đội bóng thành Nam. Mùa trước, HAGL thắng Nam Định 2-0 với 2 pha lập công của Minh Vương và Chevaughn Walsh.

Trên sân khách, Nam Định non nớt và dễ đầu hàng. Ở V.League 2019, họ không thắng trận nào khi xa Thiên Trường, thua 9 trận, hòa 4 trận. Thế nên HAGL cần phải nắm lấy cơ hội này, để không rơi rự do.

 

NGUYỄN ĐĂNG

trach nhiem voi bau duc co de nang doi chan cau thu hagl HAGL cần giải cứu, đâu rồi nhiệt huyết bầu Đức

HAGL thua muối mặt ở Cúp Quốc gia trước Nam Định khiến các CĐV đội bóng phố Núi nổi giận, đòi cải tổ nhằm lấy ...

trach nhiem voi bau duc co de nang doi chan cau thu hagl Bầu Đức lệnh HAGL "cách ly" hoàn toàn VPF

Bầu Đức yêu cầu ban lãnh đạo CLB HAGL không tham gia cuộc họp bàn phương án tổ chức LS V-League 2020 của VPF ngày ...

/ laodong.vn