TP.HCM xuất hiện biến chủng "Omicron tàng hình", lây lan nhanh

Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố xét nghiệm tầm soát 109 người mắc COVID-19 thì ghi nhận 103 ca nhiễm Omicron, trong đó xuất hiện biến chủng "Omicron tàng hình".

Sáng 9/3, TP.HCM tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố vừa xét nghiệm tầm soát 109 người mắc COVID-19 thì ghi nhận 103 ca nhiễm biến chủng Omicron. Sau khi giải trình tự gen 67 mẫu, người nhiễm biến thể BA.2 là 43 trường hợp, biến thể BA.1 là 24 trường hợp.

TP.HCM xuất hiện biến chủng 'Omicron tàng hình', lây lan nhanh - 1
Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

"Như vậy, TP.HCM vừa ghi nhận biến thể BA.1 vừa có cả BA.2 (còn gọi là “Omicron tàng hình”). Điều này lý giải vì sao tốc độ lây lan lại nhanh như vậy trong thời gian qua. Chúng ta không nên quá lo lắng về biến thể mới vì đã có tại thành phố rồi", ông Thượng nói.

Ông Thượng cũng thông tin thêm, hiện biến thể lây nhiễm ở các nước chủ yếu là BA.1, biến thể BA.2 chỉ mới xuất hiện tại một số nước ở châu Phi và dự kiến sẽ xuất hiện tại Ấn Độ thời gian tới.

"Biến thể BA.2 lây lan nhanh hơn BA.1. Nếu có làn sóng lây nhiễm mới biến thể BA.2, vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ cơ thể không bị nặng, nhưng vaccine không đủ để bảo vệ người không bị nhiễm. Do vậy việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vẫn đang được đẩy mạnh", ông Thượng chia sẻ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến 8/3, toàn thành phố có hơn 8,1 triệu người tiêm mũi 1; hơn 7,3 triệu người tiêm mũi 2; 676.166 người tiêm mũi bổ sung; hơn 4,1 triệu người tiêm mũi nhắc lại.

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM và nhiều nơi khác trên cả nước đang có xu hướng tăng. Ngành y tế cần nhìn nhận đúng tình hình diễn biến dịch COVID-19 để có sự chuẩn bị và giải pháp phù hợp.

F0, F1 liên tục tăng, trường học ở TP.HCM ứng phó thế nào? F0, F1 liên tục tăng, trường học ở TP.HCM ứng phó thế nào?

Hiện F0, F1 ở TP.HCM liên tục tăng, khiến nhiều phụ huynh quan tâm về cách ứng phó trong công tác dạy và học ở ...

TP.HCM chỉ còn 4 phường "vùng cam" TP.HCM chỉ còn 4 phường "vùng cam"

Ngày 8/3, theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, số phường/xã có dịch ở cấp độ 3 (vùng cam) tại thành phố đã giảm ...

/ vtc.vn