TP.HCM siết chặt việc kiểm soát hoạt động của shipper

Kể từ chiều tối ngày 26/7, người dân TP.HCM không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; tất cả hoạt động trên địa bàn tạm dừng trừ trường hợp cấp cứu hoặc theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh; shipper chỉ được hoạt động theo địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Tại buổi họp báo về công tác phòng chống Covid-19 sáng 25/7, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện 2/3 xe chạy trên đường là chở hàng bằng xe hai bánh. Để tránh tình trạng nhiều người mua đồng phục, giả mạo người giao hàng để ra đường, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm. Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ tham mưu thành phố ra quy định cụ thể về vận chuyển, giao hàng công nghệ. Trong đó sẽ yêu cầu shipper chỉ vận chuyển hàng thiết yếu, có quyền từ chối nếu hàng không nằm trong nhóm này.

Chiều 25/7 tại chốt kiểm soát trên đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn trước Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), các lực lượng chức năng túc trực kiểm soát các xe qua khu vực. Nhiều người mặc đồ xe công nghệ chở hàng nối đuôi nhau dừng chờ xét giấy tờ. Để tránh ùn tắc, lực lượng chức năng hướng dẫn họ có thể chụp lại hình ảnh giấy thông hành do doanh nghiệp cấp trong email, chuẩn bị sẵn chứng minh nhân dân để thuận lợi trong việc kiểm tra.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải cho thấy xe trên các tuyến đường ở thành phố những ngày gần đây có dấu hiệu tăng so với trước. Trong đó từ lúc TP HCM thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng xe trên các tuyến đường giảm cao nhất 86% hôm 11/7 và 83% hôm 18/7 so với trước khi giãn cách xã hội. Tuy nhiên từ 19 đến 24/7, lưu lượng xe chỉ giảm 66-76%.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết sẽ tham mưu thành phố ra quy định cụ thể về vận chuyển, giao hàng công nghệ. Trong đó sẽ yêu cầu shipper chỉ vận chuyển hàng thiết yếu, có quyền từ chối nếu hàng không nằm trong nhóm này.

Tại hội nghị Thành ủy TP.HCM mở rộng lần thứ 7 diễn ra tối 25/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã thông tin về các lĩnh vực được phép hoạt động trong thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng, trong đó có hoạt động giao hàng (shipper).

Theo đó, các công ty quản lý shipper phải điều chỉnh số lượng shipper được hoạt động đến mức tối thiểu theo hướng giảm ít nhất từ 10% so với ngày 22/7 (ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy).

Các shipper phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch Covid-19 và chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, TP.Thủ Đức. Cụ thể, người giao hàng phải có thẻ đeo, có dấu hiệu nhận diện… thể hiện thông tin cá nhân, công ty và địa bàn hoạt động để xuất trình thông tin cho cơ quan chức năng khi kiểm tra.

TP.HCM yêu cầu các công ty phải đăng ký danh sách shipper và địa bàn hoạt động cho Sở Công thương và Sở GTVT, danh sách này sẽ được các cơ quan chức năng truy xuất khi kiểm tra.

Riêng các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…) thì phải thực hiện đăng ký và được xác nhận thẻ cho từng shipper tại các xã, phường, thị trấn, phạm vi hoạt động cũng chỉ trong địa bàn quận huyện cụ thể.

Phóng viên (t/h)

CSGT TP.HCM xử phạt hàng loạt shipper giao hàng không thiết yếu CSGT TP.HCM xử phạt hàng loạt shipper giao hàng không thiết yếu
Shipper phải đeo thẻ khi hoạt động ở TP.HCM Shipper phải đeo thẻ khi hoạt động ở TP.HCM
Hà Nội cho phép shipper của các sàn thương mại điện tử được hoạt động Hà Nội cho phép shipper của các sàn thương mại điện tử được hoạt động

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống