TP.HCM sẽ thu hồi dự án của Bitexco?

UBND TP.HCM vừa có thông báo sẽ quyết tâm thu hồi những dự án chậm triển khai. Trong đó phải kể đến KĐT Thanh Đa-Bình Quới của Bitexco.

Dự án bỏ trống suốt 26 năm

Thông tin này được UBND TP.HCM đưa ra trong bối cảnh các đơn vị chức năng của thành phố đang tiến hành rà soát 1.300 dự án chậm tiến hộ trên địa bàn để thu hồi trong thời gian tới. Việc thu hồi này sẽ không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Nói về những dự án chậm tiến độ tại TP.HCM không thể không nhắc tới dự án KĐT Thanh Đa - Bình Quới (thuộc phường 28, Q. Bình Thạnh) bị treo quy hoạch suốt 26 năm qua.

Dự án KĐT Thanh Đa - Bình Quới được xe là khu đất vàng, được TP. HCM giao đất từ năm 1992.

Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền thành phố thu hồi quyết định.

tphcm se thu hoi du an cua bitexco

Khu đất được giao làm KĐT Thanh Đa - Bình Quới bỏ hoang suốt 26 năm (Ảnh Lao động)

Đến năm 2015, dự án được Tập đoàn Bitexco liên kết với Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai)được chọn là nhà đầu tư cho dự án này với tổng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng.

Nhưng sau đó, Emaar Properties PJSC đã rút lui vì không đủ kiên nhẫn chờ tới lúc được bàn giao đất sạch. Vì dự án treo suốt thời gian dài nên mặc dù cách trung tâm TP chưa đầy 5km, nơi này hiện vẫn như một ốc đảo.

Ngoài ra, 2 dự án của Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư cũng nằm trong "tầm ngắm" là Chung cư A22 (thuộc khu 13 Nam Sài Gòn) và KĐT 13A (thuộc KĐT mới Nam Sài Gòn).

Với dự án Chung cư A22, mặc dù được cơ quan chức năng giao đất từ năm 2008 nhưng đến năm 2013 Công ty CP Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang đã bán dự án cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương. Nhưng từ đó đến nay, dự án này chưa khởi công xây dựng.

Còn tại Dự án khu 13B do Công ty cổ phần Xây dựng đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong - CONIC làm chủ đầu tư với quy mô hơn 26 ha, hiện mới hoàn thành bồi thường giải phóng và san lấp mặt bằng.

Hệ thống giao thông, vỉa hè mới thực hiện trên 70%, trạm xử lý nước thải chưa thực hiện. Các hệ thống hạ tầng xã hội chủ đầu tư chưa xây dựng.

Ngoài ra, các dự án khác cũng đang bị cơ quan chức năng TP. HCM rà soát, đặt trong diện có thể bị thu hồi như: Khu chung cư tái định cư An Sinh (P.4, Q.8) do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 8 làm chủ đầu tư; dự án Khu nhà ở xã hội Hưng Phát (số 2225 Phạm Thế Hiển, P.6, Q.8) do Công ty TNHH 276 Ngọc Long làm chủ đầu tư;...

tphcm se thu hoi du an cua bitexco

"Việc xóa dự án treo hiện là việc rất khó của Thành phố nhưng không thể thấy khó mà không làm" - ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM

Quyết tâm thu hồi

Từ năm 2017, TP.HCM đã quyết tâm xử lý những dự án chậm tiến độ trên địa bàn, trong số đó TP.HCM đã thu hồi 577 dự án.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc xóa dự án treo hiện là việc rất khó của Thành phố nhưng không thể thấy khó mà không làm.

Từ đó, ông Phong giao các đơn vị chức năng gấp rút kiểm tra các dự án chậm tiến độ trên địa bàn và đưa ra phương án xử lý để thu hồi quỹ đất, không gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, môi trường đầu tư của thành phố.

Ông Phong thừa nhận, có tình trạng doanh nghiệp bất động sản xin đất làm dự án nhưng không thực hiện mà bán dự án cho một đơn vị khác để hưởng chênh lệch. Trong khi đó, nhiều chủ đầu tư thứ cấp lại không đảm bảo các điều kiện đầu tư.

Ngoài vấn đề các chủ đầu tư khó khăn về tài chính thì nhiều nguyên nhân khác cũng từng được đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM đưa ra lý giải cho nguyên nhân có nhiều dự án treo trên địa bàn.

Một là quy hoạch lập ra nhưng không xác định được nguồn lực để thực hiện, thứ hai là chưa có chính sách hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư và thứ ba là do chủ quan trong quá trình lập và phê duyệt quy hoạch dẫn đến tính dự báo chưa chính xác nên quy hoạch thiếu tính khả thi.

Bên cạnh đó, nhiều dự án không thực hiện được còn do khâu khảo sát ban đầu không chặt chẽ, tài liệu khảo sát bị lạc hậu nên định hướng chưa sát khiến quy hoạch làm ra rồi “treo” đó.

tphcm se thu hoi du an cua bitexco Dự án đường nghìn tỷ 7 năm vẫn ngổn ngang, đội vốn: Bitexco nói gì?

Sau khi Dân Việt đăng chùm ảnh phản ánh về thực trạng dự án đường BT quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An ...

tphcm se thu hoi du an cua bitexco Thừa Thiên - Huế bán rẻ cổ phần cho Bitexco?

Tập đoàn Bitexco đã mua lại 62,86% phần vốn nhà nước với số tiền chưa tới 160 tỉ đồng tại Công ty CP Du lịch ...

/ http://baodatviet.vn