TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân quận Gò Vấp

TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân 4 phường quận Gò Vấp, phát hiện 2-3 khu phố có 5-10 ca nhiễm, sắp tới sẽ lấy mẫu toàn bộ người dân quận này.

Ngày 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM.

Dự buổi làm việc còn có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng đại diện của nhiều bộ, ngành.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thành phố vừa phát hiện thêm 51 người mắc COVID-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh từ 27/5 đến nay lên 200 người.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, quận Gò Vấp có nhiều ca bệnh nhất (52 ca, 7 phường có ca bệnh); quận 12 (23 ca), quận Bình Thạnh (22 ca), quận Tân Phú (22 ca, 8/11 phường có ca bệnh), quận Tân Bình (22 ca).

Kết quả giải trình tự gene của 5 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng đều thuộc biến chủng Ấn Độ (B.1.6172). Hiện đã có 20/22 quận huyện có ca bệnh, trừ quận 11 và huyện Cần Giờ.

TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân quận Gò Vấp - 1
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh báo cáo tại cuộc họp. (Ảnh: TTBC)

“Ca bệnh đã xuất hiện tại 20/22 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Với đặc điểm chủng virus lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong TP.HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận.

Ví dụ, liên quan chuỗi lây nhiễm tại hội thánh truyền giáo Phục Hưng, đã có bệnh nhân ở Long An là nhân viên khách sạn Sheraton; một bệnh nhân khác sống ở Bình Dương nhưng lại bị lây nhiễm ở nơi làm việc là Công ty Concentrix thuộc Công viên phần mềm Quang Trung, Công ty Thiên Tú FN (34 người)”, ông Bỉnh nói.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, các quận trên thuộc nhóm địa phương có dân số và mật độ dân số cao của TP.HCM, là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để.

Nói về giải pháp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngành y tế đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tăng năng lực xét nghiệm lên 50.000 mẫu/ngày (F1 làm mẫu đơn, F2 làm mẫu gộp 5 người).

Ông Bỉnh cho biết thêm, hiện ngành đã lấy mẫu toàn dân tại 4 phường của quận Gò Vấp, qua đó, phát hiện 2-3 khu phố có 5-10 ca nhiễm. Sắp tới, việc lấy mẫu sẽ mở rộng toàn quận.

TP.HCM sẽ lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân quận Gò Vấp - 2
TP.HCM sẽ hướng tới lấy mẫu xét nghiệm toàn quận Gò Vấp. (Ảnh: HCDC)

Về năng lực cách ly, TP đã tái lập khu cách ly tại các trường đại học để nâng công suất. HCDC đang triển khai kế hoạch phối hợp với doanh nghiệp để lấy mẫu xét nghiệm ở nơi có nguy cơ cao. Ngành y tế thực hiện song song hai mũi rà soát diện rộng là trong cộng đồng và khu công nghiệp.

Về năng lực điều trị, dù đang có 200 ca nhưng thành phố đã chuẩn bị năng lực điều trị lên 1.000 giường và đang lập phương án 3.000 giường.

Trong tình hình dịch lây lan, Giám đốc Sở Y tế cho rằng việc tăng cường xét nghiệm tầm soát là rất quan trọng. Hiện, Bộ Y tế đã cho phép làm test nhanh nhưng thành phố vẫn xét nghiệm PCR cho trường hợp nguy cơ cao.

Về giải pháp lâu dài, Sở Y tế khẳng định quan trọng nhất là vaccine. Đợt tới cả nhân viên y tế, cả khu vực công và tư sẽ được tiêm đủ vaccine.

Tiếp tục xả chốt kiểm soát ở Gò Vấp Tiếp tục xả chốt kiểm soát ở Gò Vấp

Ùn tắc tăng cao nên một số chốt kiểm soát cửa ngõ quận Gò Vấp lần thứ hai phải xả trạm để xe đi qua, ...

Quân khu 7 sẽ phun hóa chất khử trùng quận Gò Vấp Quân khu 7 sẽ phun hóa chất khử trùng quận Gò Vấp

Nhiều khu vực có nguy cơ cao sẽ được quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 phối hợp Quân khu 7 phun hóa ...

Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán Nhiều hàng quán thiết yếu ở Gò Vấp ngừng bán

Một số chủ sạp, cửa hàng thực phẩm ngưng kinh doanh do lo sợ dịch bệnh, số khác ở ngoài quận Gò Vấp không thể ...

TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) TP.HCM phong tỏa toàn bộ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12)

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phong tỏa ...

/ vtc.vn