TP.HCM sẽ chạy thử nghiệm tàu metro số 1 lần thứ 4, khai thác chính thức vào tháng 7

Metro số 1 sẽ được chạy thử nghiệm vào 30/4 năm nay và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024 theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký công văn chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

UBND TP thống nhất chủ trương cho MAUR tiếp tục triển khai dự án (về bố trí vốn, nghiệm thu, thanh toán, đấu thầu và ký các hợp đồng cần thiết còn lại) trong thời gian chờ làm thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

MAUR được giao kiểm soát chặt tiến độ, giải quyết kịp thời các khó khăn, đảm bảo tiến độ chạy thử nghiệm chính thức vào 30/4 năm nay và đưa vào khai thác thương mại đúng tháng 7.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tham mưu UBND TP báo cáo Thủ tướng về tình hình thực hiện dự án trước ngày 3/2. Đơn vị cũng được giao chủ trì, phối hợp MAUR tham mưu UBND TP, có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án và khai thác thương mại trong năm 2024.

Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Sở GTVT TP báo cáo UBND TP về phương án, phương tiện kết nối tiện ích khu vực xung quanh các ga metro trong quý I năm nay.

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

111
Khách thử nghiệm tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trên chính tuyến. Ảnh: Nam Anh

Đến nay, tàu metro số 1 trải qua 3 lần chạy thử nghiệm. Lần đầu tiên (chạy thử 300m trên đường ray) vào tháng 8/2022, lần kế (chạy 18km) vào cuối tháng 12/2022, lần thứ 3 (chạy trên chính tuyến) vào tháng 4/2023.

Công trình hiện đạt hơn 96% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV/2023 với cam kết không phát sinh chi phí. Song dự án phải lùi hạn đưa vào khai thác thương mại đến tháng 7 năm nay thay vì năm 2023 như kế hoạch trước đó.

Thư Trần / Báo Giao thông