TP.HCM lập tổ phản ứng nhanh \'giải cứu\' kẹt xe Tân Sơn Nhất

Hai tổ phản ứng nhanh giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái do GĐ Sở GTVT TP.HCM làm tổ trưởng sẽ túc trực, xử lý va chạm giao thông, giải tỏa hiện trường trong vòng 5 phút để tránh gây ùn tắc lan rộng.

Chiều 15/8, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi họp bàn giải pháp giải quyết ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Tuyến cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có đặc thù nằm ở nội đô nên giao thông có nhiều khó khăn, vì thế cần phải nghiên cứu các giải pháp hợp lí.

Lãnh đạo UBND TP đề nghị Sở GTVT đánh giá lại hiệu quả các công trình giao thông, đánh giá qui luật di chuyển của người dân để có giải pháp hợp lí. Có thể thí điểm phân luồng trong thời gian ngắn và hiệu quả sẽ nhân rộng.

“Giao thông khu vực này phức tạp nhưng cũng đặc thù và có qui luật chứ không phải hôm nay khác, mai khác. Sở GTVT phải nghiên cứu, suy nghĩ tham mưu UBND TPHCM để phân luồng, phân giờ giao thông một chiều, hai chiều hợp lí. Có thể thí điểm vài ngày và hiệu quả thì triển khai”- ông Tuyến đề nghị.

Cũng theo lãnh đạo UBND TP, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 17 dự án giao thông tại TP.HCM từ nay đến 2020 nên ngành giao thông cần phải nghiên cứu, phân lộ trình, tính toán ưu tiên để triển khai, ưu tiên tập trung các công trình cấp bách.

Giám đốc Sở GTVT TPHCM sẽ làm tổ trưởng tổ phản ứng nhanh \'giải cứu\' kẹt xe Tân Sơn Nhất vào thời gian tới

Ông Tuyến cũng cho biết, TP đã đồng ý cơ bản dự thảo kế hoạch về việc thành lập 2 tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lí sự cố giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và Cảng Cát Lái và hy vọng 2 tổ này sẽ giúp cho tình hình giao thông khả quan hơn.

Hai tổ phản ứng nhanh này do ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT làm tổ trưởng và Đại tá Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP.HCM tổ phó.

Hai tổ phản ứng nhanh sẽ túc trực và kịp thời xử lý các va chạm. Nếu va chạm nhỏ không gây thiệt hại về tài sản tính mạng quá lớn thì lực lượng công an phối hợp ngành giao thông xử lý nhanh. Nếu có thiệt hại nặng về tài sản thì cũng nhanh chóng xử lý, không để gây ùn tắc giao thông.

Về các giải pháp công trình kéo giảm kẹt xe ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Văn Tám, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết trước đây xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 3 điểm ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay việc ùn tắc đã lan sang cả khu vực xung quanh sân bay.

Ông Tám cho biết, ngoài những dự án đã xây dựng và đang thi công, Sở GTVT đang chuẩn bị thực hiện một số dự án để giải tỏa kẹt xe xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn từ hẻm số 2 đến đường Thăng Long; mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh).

Riêng việc mở đường song song với đường Cộng Hòa đến nay vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng.

Cũng tại buổi họp, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất đề xuất thêm giải pháp chống kẹt xe trước cổng sân bay.

Lãnh đạo sân bay cho rằng, khi đường Phạm Văn Đồng hoàn thành lượng xe đi lại đường Trường Sơn quá nhiều nên cần cân nhắc hạn chế xe qua lại tuyến đường này.

/ Tuấn Kiệt/vietnamnet.vn