TPHCM kiến nghị bổ sung vaccine, đơn giản hóa quy trình tiêm chủng

TPHCM đã kiến nghị Bộ Y tế phân bổ tăng thêm lượng vaccine, đơn giản hóa quy trình và đội hình tiêm chủng để tiêm được nhiều người.

Ngày 29/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết từ ngày 22/7 đến 27/7, trong chiến dịch tiêm chủng đợt 5 vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM có khoảng 300.000 người được tiêm.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, thành phố đã kiến nghị Bộ Y tế phân bổ tăng thêm lượng vaccine, đơn giản hóa quy trình và đội hình để tiêm được nhiều người.

Thời gian tới, thành phố dự kiến tổ chức tiêm vaccine từ 18h đến 6h sáng hôm sau trên địa bàn phường, quận với số lượng người cụ thể, có quy định, nhận diện cụ thể để người dân có thể ra đường đi tiêm sau 18h.

Ngoài ra, cơ quan này cho biết khoảng 70-80% trường hợp F0 không triệu chứng hoặc tự khỏi sau một thời gian. Bên cạnh đó, với số lượng F0 lớn đang gây quả tải cho hoạt động cách ly tập trung, TP.HCM đã tổ chức cách ly F1, F0 tại nhà gắn với giám sát y tế chặt chẽ.

TPHCM kiến nghị bổ sung vaccine, đơn giản hóa quy trình tiêm chủng

Các nhóm bác sĩ tư vấn được thành lập để hướng dẫn F1, F0 tự theo dõi sức khỏe tại nhà, kết hợp Đông - Tây y trong điều trị bệnh nhân triệu chứng nhẹ. Ngoài ra, thành phố phân công đơn vị rà soát, chịu trách nhiệm sản xuất, điều phối thuốc y học cổ truyền điều trị cho người mắc Covid-19 nhẹ, không triệu chứng để nâng cao sức khỏe.

Việc sử dụng thuốc Đông y, y dược học cổ truyền đã được Bộ Y tế đặt vấn đề vào tháng 3/2020, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát và liên tục cập nhật cho phù hợp tình hình dịch, đặc điểm của bệnh nhân.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, Việt Nam đang có khoảng 20 đơn hàng với nhiều loại thuốc khác nhau nhập khẩu từ nước ngoài để sẵn sàng cung cấp cho các đơn vị, cơ sở y tế điều trị Covid-19. Xuyên tâm liên được Bộ Y tế bổ sung trong phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 ở một số trường hợp nhất định.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có hơn 78.900 trường hợp mắc Covid-19.

Theo BS CKII Nguyễn Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, tính đến 16 giờ ngày 27/7, đã có khoảng 300.000 người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong đợt 5. Theo đó, có hơn 30.000 người trên 65 tuổi đã được tiêm; các đối tượng khác trong cộng đồng khoảng 243.000; các đối tượng ưu tiên khoảng 21.000.

Chỉ tính riêng trong ngày 27/7 đã có khoảng 70.000 người dân được tiêm, hiện chiến dịch tiêm vaccine vẫn đang tiếp tục triển khai.

Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TPHCM tổ chức 312 điểm tiêm, mỗi điểm tiêm triển khai 2 bàn tiêm, như vậy có tất cả hơn 600 bàn tiêm trên địa bàn. Thành phố cũng tổ chức song song các điểm tiêm trong cộng đồng và các điểm tiêm tại các bệnh viện được phân công.

TPHCM đã kiến nghị Bộ Y tế phân bổ tăng thêm lượng vaccine, đơn giản hóa quy trình và đội hình để tiêm được nhiều người. Thời gian tới, thành phố dự kiến sẽ tổ chức tiêm vaccine từ 18 giờ đến 6 giờ trên địa bàn phường, quận với số lượng người cụ thể, có quy định, nhận diện cụ thể để người dân có thể ra đường đi tiêm sau 18 giờ.

PV (th)

Âu - Mỹ lại bắt buộc tiêm chủng vì biến thể Delta Âu - Mỹ lại bắt buộc tiêm chủng vì biến thể Delta
Ca mắc COVID-19 tăng đột biến, quan chức y tế Mỹ cảnh báo người chưa tiêm chủng Ca mắc COVID-19 tăng đột biến, quan chức y tế Mỹ cảnh báo người chưa tiêm chủng
Hơn 200 nhân viên điểm tiêm chủng Malaysia nhiễm nCoV Hơn 200 nhân viên điểm tiêm chủng Malaysia nhiễm nCoV
/ Nghề nghiệp và cuộc sống