TP.HCM hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm

Cơ quan chức năng đề xuất UBND TP.HCM hủy bỏ kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm của Công ty CP Sheen Mega và Dream Republic do không nộp tiền trong thời hạn 180 ngày.

Chia sẻ tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, bà Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM lấy ý kiến của Sở Tư pháp và Cục thuế TP.HCM, báo cáo lên UBND tình hình và tiến độ thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của doanh nghiệp. 

Theo đó, tính đến hết ngày 6/7, hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Sheen Mega và Công ty cổ phần Republic vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền.

Trên cơ sở hợp đồng giữa các bên, hôm nay (7/7) đã quá 180 ngày doanh nghiệp không thực hiện nội dung tại hợp đồng. Do đó, các cơ quan chức năng sẽ thực hiện nhiệm vụ cụ thể như: Cục Thuế thông báo tình hình nộp tiền sử dụng đất trước bạ đến các cơ quan trung tâm đấu giá TP.HCM, sau đó báo cáo cho trung tâm sử dụng đất, rồi báo cáo cho Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, trình sang UBND TP.HCM hủy kết quả đấu giá hai lô đất của hai doanh nghiệp. 

Hiện nay, Cục thuế TP.HCM đã thu được 20% tiền đặt cọc và tiền cưỡng chế trích từ tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp trên. Công ty cổ phần Sheen Mega nộp 203 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đó là tiền trích từ tài khoản trung tâm đấu giá (tiền cọc) và 40,45 triệu đồng trích từ tài khoản ngân hàng (cưỡng chế tài khoản).

Số tiền sử dụng đất còn nợ tính đến ngày 6/7 hơn 3.892 tỉ đồng. Trong đó tiền sử dụng đất còn nợ hơn 3.796 tỉ đồng và chậm nộp hơn 96 tỉ đồng.

545924-thu-thiem-8272-18072116
Hai doanh nghiệp bị hủy kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm. 

Với Công ty Cổ phần Dream Republic, số tiền sử dụng đất đã nộp vào cơ quan thuế là 115,6 tỷ từ trung tâm bán đấu giá chuyển sang (tiền cọc), số tiền trích từ tài khoản công ty là 820.000 đồng (cưỡng chế tài khoản). Số tiền sử dụng đất còn nợ là 3.799 tỷ đồng. Số tiền sử dụng đất còn nợ là 3.704 tỷ đồng, số tiền chậm nộp là 94 tỷ đồng. 

Theo bà Võ Thanh Thủy, Trưởng phòng quản lý đất, Cục thuế TP.HCM, sau thời hạn 180 ngày, hai doanh nghiệp chưa nộp đủ tiền theo thông báo của cơ quan thuế. Theo Điều 6 của Hợp đồng đấu giá, hai doanh nghiệp đã vi phạm hợp đồng. UBND TP.HCM sẽ ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá, sau đó cơ quan thuế sẽ hủy thông báo nộp tiền sử dụng đất của hai doanh nghiệp. 

"Doanh nghiệp mất số tiền cọc, nhưng được trả lại số tiền trích tài khoản từ phía cơ quan thuế (tiền cưỡng chế tài khoản) và không phải chịu hình phạt", bà Thủy chia sẻ. 

Trước đó, hôm 7/4, Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega đã có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022.

Hai doanh nghiệp này cho biết, họ gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán như phản ứng trái chiều của thị trường, các thông tin tiêu cực được “tung hứng” hay việc bỏ cọc của hai công ty trúng đấu giá thật sự gây nhiều khó khăn cho việc đàm phán của công ty với các nhà đầu tư.

Hai công ty cho rằng, diễn biến khó lường của dịch COVID-19 và tình hình kinh tế chính trị đang diễn biến phức tạp ở Đông Âu khiến nhiều nhà đầu tư quay lưng với dự án. Tất cả những điều này đã gây không ít khó khăn cho dòng vốn của dự án trong giai đoạn hiện tại.

Hiện tại, cơ quan thuế vẫn đang tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày. Việc tính chậm nộp cho đợt đầu tiên đã áp dụng từ ngày 6/2 và từ ngày 7/4, doanh nghiệp bị tính thêm tiền nộp chậm đợt 2. Hiện nay số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả là hơn 2,3 tỷ đồng/ngày.

Ngày 10/12/2021, 4 công ty đã trúng đấu giá 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sau đó, 2 công ty trúng đấu giá 2 lô đất Thủ Thiêm đã bỏ cọc là: Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (thành viên Tập đoàn Tân Hoàng Minh) với lô số 3-12 có diện tích 10.059,7 m2 đã gửi "tâm thư" xin bỏ cọc vào cuối tháng 1 vừa qua. Sau đó, Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh thương mại Bình Minh có văn bản xin bỏ cọc lô đất 3-9 với diện tích 5.009,1 m2. Hai doanh nghiệp còn lại sau 180 ngày, đã không nộp tiền theo thông báo của Cục Thuế TP.HCM.

Hồng Nam / VTC News