TP.HCM hứa đỡ gánh nặng trăm bề cho doanh nghiệp địa ốc

Nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM vừa có cuộc gặp lãnh đạo UBND Thành phố phản ánh về khó khăn khi đáp ứng những quy định về kinh doanh.

Khó đủ bề

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland nêu ra 2 dự án lớn mà công ty này đang gặp vướng mắc là Dự án Vườn Dừa (quận 9) và Dự án Bình Khánh (quận 2). Trước khi đầu tư các dự án này, Công ty đã nhờ các công ty luật nước ngoài thẩm định rất kỹ và nhận thấy đủ điều kiện thực hiện. Nhưng gần đây, Thành phố đã kiến nghị tạm dừng các dự án, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

tphcm hua do ganh nang tram be cho doanh nghiep dia oc

Theo kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ hạn chế cho phát triển các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm

“Mỗi năm, chúng tôi phải trả lãi hơn 400 tỷ đồng, không hoàn thành cam kết với các cổ đông về kế hoạch bán hàng và lợi nhuận, phải tinh giản hơn 1.000 nhân viên và tiếp tục tinh giản do không đủ dự án để triển khai”, ông Huy cho biết.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hưng Thịnh Corp. “chỉ tiêu dân số” là rào cản cho các dự án chỉnh trang đô thị và làm giảm tính khả thi của dự án. Trong khi đó, thủ tục hành chính vẫn còn gây khó cho doanh nghiệp, như quy trình xác định, thẩm định giá đất còn nhiều điểm bất hợp lý; thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ hồng căn hộ chung cư của dự án bị kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà và tạo ra căng thẳng không đáng có giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Đại diện Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long than thở, năm 2004, Công ty trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Dù đã thanh toán đủ tiền trúng đấu giá theo quy định và được UBND Thành phố cấp sổ đỏ, nhưng đến nay, tại phân khu số 15 của dự án, một số hộ dân vẫn không chịu di dời, cản trở Công ty triển khai dự án.

Dự án ngầm hóa đường điện 220 kV đoạn từ cầu Rạch Đĩa đến trạm Nhà Bè của Địa ốc Phú Long cũng giậm chân tại chỗ 10 năm nay, dù đã được UBND Thành phố chấp thuận và Công ty đã giao 160 tỷ đồng tiền đền bù cho Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Phía Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim lại bức xúc về những vướng mắc trong việc tính tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất công trình ngầm tại Dự án Khu liên hợp cao ốc trung tâm thương mại - văn phòng - căn hộ Gate Way (phường Thảo Điền, quận 2).

Đây cũng là vướng mắc chung của các dự án có diện tích chiếm đất của công trình ngầm lớn hơn diện tích khối đế chung cư cao tầng và khu phức hợp cao tầng.

Ảnh hưởng đến thu ngân sách

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, Thành phố luôn đồng hành để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

“Những vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thành phố thì chúng tôi sẽ tập trung giải quyết. Còn những vướng mắc về luật thì Thành phố sẽ làm việc với các ngành, các bộ”, ông Phong nói.

Liên quan đến vướng mắc về việc “để được công nhận chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp phải có 100% đất ở hợp pháp”, theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố sẽ phân loại dự án, dự án đã có 100% “đất ở” do doanh nghiệp đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, thì Sở Xây dựng sẽ thụ lý, xem xét công nhận chủ đầu tư cho doanh nghiệp; các dự án chưa phải là dự án 100% “đất ở” thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ thụ lý việc xem xét công nhận chủ đầu tư. Nếu dự án thực hiện bằng ngân sách nhà nước thì thực hiện theo quy định đầu tư công.

Giới phân tích cho rằng, nếu TP.HCM không giải quyết sớm các khó khăn cho doanh nghiệp, thì sẽ chịu thiệt hại về thu ngân sách.

Nhiều doanh nghiệp từng ra mắt hàng chục dự án mỗi năm, thì năm 2018 lại không thể ra mắt dự án nào tại TP.HCM như HimLam Land, hay Novaland tới tháng 11 mới ra một dự án tại quận 1.

“Ở TP.HCM không thể phát triển dự án, nên doanh nghiệp phải chạy ra các tỉnh vùng ven như Long An, Đồng Nai, Long An... thậm chí xa hơn là các tỉnh phía Bắc”, Tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc chia sẻ.

tphcm hua do ganh nang tram be cho doanh nghiep dia oc Năm 2019, TP.HCM cam kết giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ngập nước

Mục tiêu của TP.HCM trong năm tới là đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh ...

tphcm hua do ganh nang tram be cho doanh nghiep dia oc Hiện trạng tuyến metro đầu tiên bị nợ tiền của TP.HCM

Sau 6 năm thi công, tuyến metro của TP.HCM mới hoàn thành 56% khối lượng. Trong khi công trình đang đình trệ vì đội vốn, ...

tphcm hua do ganh nang tram be cho doanh nghiep dia oc Hà Nội cử cán bộ vào TP.HCM học tập mô hình bắt chó thả rông

Hà Nội đang thí điểm việc săn bắt chó thả rông ở quận Thanh Xuân và dự kiến mở rộng ra toàn thành phố từ ...

Theo BĐT

/ http://baodatviet.vn