TP.HCM: Giá nhà trung bình cao gần gấp 33 lần thu nhập hộ gia đình

Theo báo cáo của ULI, giá nhà trung bình ở TP.HCM và Đà Nẵng cao gấp 32,5 lần và 26,7 lần mức thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

TP.HCM: Giá nhà trung bình cao gần gấp 33 lần thu nhập hộ gia đình

Theo báo cáo Chỉ số Khả năng tiếp cận Nhà ở châu Á - Thái Bình Dương 2023 của Viện Đất đai Đô thị (ULI), giá nhà trung bình ở TP.HCM gấp 32,5 lần mức thu nhập trung bình hàng năm của hộ gia đình.

Mức độ phải chăng của giá nhà (mức mà người tiêu dùng có thể chi trả) tại TP.HCM chỉ đứng thứ hai trong 45 thành phố tại 9 quốc gia mà ULI khảo sát (gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam).

ULI cho rằng một phần nguyên nhân đến từ việc: "Nhiều người mua nhà là những nhà đầu cơ sở hữu nhiều căn, càng đẩy giá nhà lên cao".

Trong khi, Đà Nẵng cũng xếp hạng 4, nơi trung bình giá nhà gấp 26,7 lần thu nhập hàng năm của hộ gia đình.

Tổ chức này đánh giá, khả năng tiếp cận nhà của người dân "bị thách thức nghiêm trọng" ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hong Kong, Manila, Cebu, và các thành phố cấp 1, 2 của Trung Quốc đại lục. Trong đó, nơi có giá nhà vượt xa thu nhập nhất trong khảo sát là Thâm Quyến (Trung Quốc), gấp 35 lần.

Báo cáo của ULI nhận định: "Khả năng sở hữu nhà được coi là ngoài tầm với khi giá trị trung bình của ngôi nhà vượt quá 5 lần thu nhập trung bình hàng năm hộ gia đình".

Theo ULI, Singapore có giá nhà trung bình cao nhất khảo sát với 1,2 triệu USD mỗi căn. Mặc dù giá nhà đắt nhất khu vực nhưng nơi đây cũng có tỷ lệ sở hữu nhà cao nhất với 89,3%. Và giá chỉ gấp 4,7 lần thu nhập trung bình hộ gia đình.

Gần đây, trong bài tham luận tại Báo cáo thường niên của Hiệp hội bất động sản Việt Nam về xu hướng thị trường chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023-2025. Tiến Sĩ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại hai thành phố lớn này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản trung và cao cấp ngày càng có giá cao.

 https://markettimes.vn/tp-hcm-gia-nha-trung-binh-cao-gan-gap-33-lan-thu-nhap-ho-gia-dinh-31031.html

PV / Markettimes.vn