- 51 toa tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã đến Việt Nam
- TP.HCM xin lùi thời gian hoàn thành 2 dự án metro
Sáng 21/12, BQL Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc tuyến Metro số 1 với lộ trình 9km.
Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái. Đây là bước khởi dộng cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam tại lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của Metro số 1.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Kazuhiko Nagasawa, Giám dốc dự án của Công ty Hitachi, Gói thầu CP3 cho biết, đây là bước đánh dấu cột mốc quan trọng, bắt đầu công tác vận hành thử nghiệm đoàn tàu cùng các hệ thống cơ và điện trên chính tuyến.
Sau sự kiện này, trong năm 2023, Công ty Hitachi cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực depot, cầu cạn và hầm.
Theo kế hoạch, tàu Metro chạy thử nghiệm trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Theo thiết kế, tốc độ cho phép tàu chạy đoạn trên cao là 110km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tốc độ tối đa dưới 40km/h.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, năm 2022 vừa qua, sau giai đoạn đại dịch COVID-19, tập thể chuyên gia, kỹ sư, công nhân trên toàn dự án đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng các công việc còn lại và đạt được những kết quả quan trọng.
Cụ thể, hoàn thành công tác nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5; tiến hành công tác chạy thử nghiệm tàu trong khu vực depot vào cuối tháng 8; hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi đưa vào phục vụ giao thông vào đầu tháng 9 và hôm nay tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, trong năm 2023, Ban Quản lý và các nhà thầu sẽ sử dụng tất cả nguồn lực để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác. Phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, cầu bộ hành trên toàn tuyến, cũng như thực hiện các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu...
Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM. Mỗi toa dài 61,5 m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Công trình hiện đạt khoảng 93% tổng khối lượng. Cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.
Theo kế hoạch, chủ đầu tư sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt thiết bị trên toàn tuyến vào tháng 4/2023, để vận hành thử nghiệm toàn tuyến tháng 8/2023, đưa dự án vào khai thác thương mại vào cuối năm 2023.
https://vtc.vn/tp-hcm-doan-tau-metro-so-1-chay-thu-nghiem-9km-doan-tren-cao-ar722034.html