Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương để thuê đơn vị tư vấn xây dựng đề án.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND Thành phố xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, đồng thời triển khai thu phí ô nhiễm môi trường các phương tiện.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), tính đến giữa năm 2018, TP.HCM có hơn 8,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó có hơn 7,6 triệu mô tô, xe gắn máy.
Mô tô, xe gắn máy là nguồn thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm do chưa được kiểm soát khí thải. Số vụ tai nạn giao thông do các phương tiện quá đát, không đăng ký, đăng kiểm gây ra đến nay không ít, nhưng hầu hết các đối tượng gây tai nạn đều “bỏ của chạy lấy người” vì giá trị của chiếc xe quá nhỏ.
TP.HCM đang có hơn 7,6 triệu mô tô, xe gắn máy. Ảnh minh họa
Trao đổi với báo Giao thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, để có cơ sở báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy tại TP.HCM, Sở GTVT đề xuất UBND Thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương để thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm xây dựng đề án với kinh phí khoảng 2,4 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, đề án có thể thực hiện vào năm 2019.
Đề án sẽ kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ (ô tô, mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh) hoạt động tại TP.HCM, quy định vùng hoạt động của phương tiện theo các mức điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời thu phí ô nhiễm môi trường đối với phương tiện.
TP.HCM cũng điều tra, rà soát chủng loại mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh đang lưu hành trên địa bàn để thống kê về số lượng, tuổi đời, chất lượng, khu vực thường xuyên hoạt động... của phương tiện theo quận, huyện. Sau đó, làm cơ sở đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Để dự án sớm triển khai, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị Sở TN0MT phối hợp, xem xét và có ý kiến đóng góp về đề xuất nêu trên. Việc này nhằm bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cho chương trình giảm ô nhiễm môi trường trước khi Sở trình UBND Thành phố xem xét.
Cho ý kiến về đề án kiểm soát khí thải với xe máy, PGS.TS. Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị học, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cho rằng, đây là đề án cần triển khai càng sớm càng tốt vì TP.HCM là một đô thị lớn, lượng xe máy quá nhiều trong đó chiếm không nhỏ là những xe máy “quá đát” gây ô nhiễm môi trường và dễ gây tai nạn giao thông.
Để xử lý, thành phố cần có lộ trình tịch thu những xe máy không đủ tiêu chuẩn về khí thải, sau đó đi tiêu hủy. Tuy nhiên, trước khi tịch thu xe máy trên, phải thông báo đến người dân và có kế hoạch hỗ trợ một phần kinh phí để họ thay đổi phương tiện khác.
Cùng với TP.HCM, trước đó, UBND TP Hà Nội cũng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất 3 nội dung chính, gồm: Lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội thành; quy định mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện quy định quản lý xe đạp điện, ôtô điện.
Lo ùn tắc và ô nhiễm, Hà Nội đề xuất thu phí môi trường, phí xe vào khu vực trung tâm
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thu phí ... |
Bạn có ủng hộ việc thu phí vào trung tâm thành phố?
36 trạm thu phí vào nội đô sẽ như đóa hoa 36 cánh cho một thành phố trong lành, thảnh thơi, không ùn tắc hay ... |
Mục đích thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM là gì?
Tại buổi gặp mặt với báo chí sáng nay 17.10, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có những ... |