TP.HCM đấu giá đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong năm 2024

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong năm 2024, TP.HCM sẽ đấu giá các lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 7/1, TP.HCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời tháng 1/2024 với chủ đề "Nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM năm 2024".

Trả lời tại chương trình, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, trong năm 2024, TP.HCM sẽ đấu giá đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, còn khu vực ngoài Thủ Thiêm sẽ được hoàn chỉnh lại và thực hiện theo đề án. Đây cũng là một trong những nguồn thu trực tiếp của TP.HCM.

Đối với giải pháp thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo Nghị quyết 98, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và tham mưu UBND thành phố ban hành "Quy chế và cơ chế phối hợp trong thực hiện tạo quỹ đất trên địa bàn TP.HCM".

huynh-van-thanh-12202246
Ông Huỳnh Văn Thanh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Theo ông Thanh, những năm qua, nguồn thu từ đất luôn chiếm tỷ lệ trọng tâm trong nguồn thu ngân sách của TP.HCM. Nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, đặc biệt là khai thác nguồn thu từ đất đai, ông Huỳnh Văn Thanh cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã và sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ 4 giải pháp chính.

Đối với giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc xác định giá đất cụ thể, Sở đã thực hiện phân nhóm, phân loại và rút ra được 13 vướng mắc chính, xây dựng một đề án làm cơ sở để giải quyết. Với từng vướng mắc thì tại đề án, sở cũng làm rõ 5 thẩm quyền xem xét giải quyết để có giải pháp thích hợp.

Trước đó, hồi tháng 7/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản tham mưu cho UBND TP.HCM về kế hoạch đấu giá lần lượt 3.790 căn hộ và hàng chục lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.     

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, việc tổ chức đấu giá lại các lô đất ở Thủ Thiêm là để khởi động lại thị trường, sớm thu ngân sách. Đồng thời, việc này cũng nhằm thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và chủ trương của Thành ủy TPHCM.

Hoàng Thọ / VTC News