TP Móng Cái đã tiêm vaccine COVID-19 cho 31% dân số

Lãnh đạo TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, hơn 50% dân số trong độ tuổi từ 18 đến 65 đã được tiêm vaccine COVID-19.

“Chúng tôi chỉ đạo rất chặt chẽ quá trình tiêm vaccine ngừa COVID-19. Đợt 1, TP Móng Cái tiêm trên 32.000 mũi, đạt 50,6% dân số trong độ tuổi từ 18 đến 65. Tính trên đầu dân số, TP Móng Cái đã tiêm được xấp xỉ 31%.

Đến thứ 5 tuần này, chúng tôi sẽ triển khai tiêm mũi 2 với 29.000 mũi, tăng tỷ lệ người dân được tiêm lên khá cao. Công tác tiêm vaccine ở TP Móng Cái rất tốt, bà con đi tiêm an toàn tuyệt đối. Không có vaccine, bà con còn 'giận' đi về”, ông Hoàng Bá Nam - Bí thư Thành uỷ Móng Cái (Quảng Ninh) chia sẻ với VTC News chiều 3/8.

TP Móng Cái đã tiêm vaccine COVID-19 cho 31% dân số  - 1
TP Móng Cái đang triển khai tiên vaccine ngừa COVID-19 cho người dân.

Theo ông Nam, Thường vụ Thành ủy đã giao Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng ban chỉ đạo tiêm vaccine. Công tác chỉ đạo rất chặt chẽ, việc tiêm vaccine Vero Cell nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Trước những băn khoăn về vaccine Vero Cell đến từ Trung Quốc, trả lời VTC News, ông Ninh Văn Chủ - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh cho biết, đây là vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Quảng Ninh là địa phương được Bộ Y tế phân bổ vaccine này để tiêm cho người dân.

“Thời điểm hiện tại, hạnh phúc nhất là được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tôi lấy ví dụ ở địa phương có dịch COVID-19, nhiều người khi vào bệnh viện rồi mới nghĩ, tại sao mình chưa được tiêm vaccine”, ông Chủ nói.

TP Móng Cái đã tiêm vaccine COVID-19 cho 31% dân số  - 2
Người dân ở huyện Bình Liêu được tiêm vaccine Vero Cell.

Cũng theo ông Chủ, ban đầu cũng có người do dự nhưng sau đó mọi người đều hợp tác, huyện biên giới Bình Liêu đạt tỷ lệ tiêm phòng cao.

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bình Liêu cho hay, ban đầu, một số người dân cũng có tâm lý e ngại về nguồn gốc của vaccine. Bình Liêu là huyện miền núi, địa hình chia cắt, dân cư sống không tập trung, trình độ dân trí thấp và không đồng đều nên công tác vận động ban đầu gặp khó khăn. Tuy nhiên, sau khi huyện phát đi bản tin tuyên truyền, thành lập tổ tuyên truyền xuống tận các thôn, bản, khu dân cư cung cấp thông tin liên quan chiến dịch tiêm vaccine, người dân đã hiểu và đồng thuận tiêm.

“Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cũng cung cấp thông tin, Vero Cell là vaccine được WHO xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp, Bộ Y tế Việt Nam cấp phép, được kiểm nghiệm theo đúng quy trình, kể cả tỷ lệ tạo kháng thể, thông tin về công ty dược phẩm của Trung Quốc. Sau đó, người dân cũng đồng tình tiêm vaccine này", đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bình Liêu chia sẻ.

TP Móng Cái đã tiêm vaccine COVID-19 cho 31% dân số  - 3
Người dân huyện Bình Liêu đến tiêm vaccine Vero Cell ngừa COVID-19.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19, từ ngày 13 đến 23/7/2021, huyện Bình Liêu chỉ đạo chiến dịch tiêm phòng mũi thứ nhất cho toàn huyện. Đây là chiến dịch tiêm phòng toàn dân lớn nhất từ trước đến nay, hướng tới miễn dịch cộng đồng tại huyện Bình Liêu trong thời gian tới.

Trong đó, huyện tiêm được 15.196/20.260 mũi cho công dân từ 18 tuổi trở lên, đạt 75% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 toàn dân tại huyện đạt 48,5%.

Những người chưa tiêm mũi thứ nhất là người có bệnh nền, đang nuôi con nhỏ, mang thai hoăc đi làm ăn xa không ở địa phương. Các trường hợp tiêm mũi thứ nhất đều có sức khỏe ổn định.

“Dự kiến cuối tháng 8, huyện Bình Liêu sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đợt 2, cố gắng đạt độ phủ trên 50% dân số. Khi đó, việc kiểm soát địa bàn cũng thuận lợi hơn, đặc biệt Bình Liêu có cửa khẩu Hoành Mô nên việc tiêm phòng vaccine phần nào hạn chế nguy cơ lây nhiễm”, đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bình Liêu thông tin.

TP Móng Cái đã tiêm vaccine COVID-19 cho 31% dân số  - 4
Người dân được bác sỹ kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, tính riêng 10 ngày (10 - 20/7), các đơn vị y tế đã tiêm hơn 80.000 liều vaccine Vero Cell của Sinopharm cho các đối tượng ưu tiên là chuyên gia, người lao động có quốc tịch Trung Quốc, du học sinh, người có kế hoạch đi học, làm việc tại Trung Quốc, cư dân biên giới, công nhân đang làm việc cho các doanh nghiệp có vốn Trung Quốc trên địa bàn…

MINH KHANG - NGUYỄN HUỆ

Đưa vào khu cách ly 4 đối tượng vượt sông trái phép từ Trung Quốc về Đưa vào khu cách ly 4 đối tượng vượt sông trái phép từ Trung Quốc về
Móng Cái hiu hắt chưa từng thấy thời dịch virus corona hoành hành Móng Cái hiu hắt chưa từng thấy thời dịch virus corona hoành hành
/ vtc.vn