TP Hồ Chí Minh với chiến lược vượt qua đỉnh dịch COVID-19 biến thể Omicron

Số ca mắc biến thể Omicron tại TP Hồ Chí Minh sẽ đạt đỉnh dịch trong khoảng 2 tuần nữa là một trong những nhận định của các chuyên gia dịch tễ về tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra với số ca F0 gia tăng trở lại.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban định kỳ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 3/3, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện TP đang điều trị cho 4.576 bệnh nhân, trong đó: có 305 trẻ em dưới 16 tuổi, 58 bệnh nhân nặng đang thở máy, 7 bệnh nhân can thiệp ECMO. Các chuyên gia dịch tễ cũng nhận định, số ca mắc COVID-19 hiện chủ yếu là biến thể Omicron. Số ca mắc tập trung ở huyện Hóc Môn, quận 7, Bình Thạnh, và TP Thủ Đức.

2.jpg -0

TP Hồ Chí Minh chuẩn bị chiến dịch cho các trường học nhanh chóng triển khai việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện số ca mắc COVID-19 biến thể Omicron đang gây đợt dịch chủ yếu tại thành phố, điều này phù hợp với tình hình dịch bệnh đang gia tăng trong thời gian gần đây và ngành Y tế đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên để giám sát sự lưu hành biến thể Omicron trong cộng đồng. Theo dự báo, số ca mắc biến thể Omicron tại TP sẽ còn gia tăng và đạt đỉnh trong khoảng 2 tuần nữa.

Các chuyên gia nhận định, có thể coi đây là đợt dịch mới nhưng tương đương như cấp độ của cúm mùa. Vì vậy, người dân cũng không nên lo lắng vì hiện tại số ca mắc biến thể Omicron cho thấy tỷ lệ ca tử vong/ca mắc tương đối thấp. Hiện có khoảng 90% ca mắc đang được cách ly, điều trị tại nhà. Để tăng cường miễn dịch trước biến thể Omicron thì việc tiêm chủng là biện pháp cực kỳ quan trọng. Do đó, người dân cần chủ động liên hệ địa phương để được tiêm chủng khi tới lượt.

Bà Huỳnh Mai cũng thông tin thêm, bên cạnh tiêm chủng, chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cũng cần được tiếp tục đẩy mạnh trên địa bàn TP. Theo kế hoạch, sáng 4/3, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ có buổi tập huấn cho tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP trong việc sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir cho người dân cũng như có tập huấn cho các nhà thuốc bán thuốc đúng qui định của Bộ Y tế cho người dân có nhu cầu. Hiện nay, các ban, ngành TP Hồ Chí Minh vẫn đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo chỉ đạo mới nhất của lãnh đạo UBND TP, trong 2 tuần tới, TP sẽ cố gắng vượt qua đỉnh dịch một cách an toàn. Do đó, các đơn vị, phường, xã cần thực hiện nghiêm việc đánh giá cấp độ dịch tại địa phương và thực hiện kiểm soát tốt các công tác phòng, chống dịch. Cũng theo chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, TP sẽ mở đợt cao điểm mới trong việc bảo vệ người có nguy cơ cao theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tầm soát người có nguy cơ cao, người trên 65 tuổi, người chưa tiêm vaccine để vận động những đối tượng này tiêm đủ liều vaccine.

Ngoài ra, TP sẽ đẩy mạnh việc phòng, chống lây lan COVID-19 từ trẻ em sang người có nguy cơ cao. Theo đó, tất cả trẻ dưới 12 tuổi có triệu chứng nghi ngờ phải được khám tầm soát ngay. Song song đó, tại các trường học triển khai chiến dịch chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Thêm 118.790 ca COVID-19 trong ngày 3/3, TP.HCM tăng trở lại Thêm 118.790 ca COVID-19 trong ngày 3/3, TP.HCM tăng trở lại

Tối 3/3, Bộ Y tế ghi nhận 118.790 ca mắc mới tại 62 tỉnh, thành phố và 33.740 trường hợp được công bố khỏi bệnh.

/ cand.com.vn