TP Hồ Chí Minh: Từ 15/9, từng bước nới lỏng giãn cách và cấp thẻ xanh, thẻ vàng

Tại Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp tổ chức chiều 10/9, UBND thành phố Hồ Chí Minh đưa ra dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn thành phố từ sau ngày 15/9/2021.

Tính đến ngày 9/9, thành phố ghi nhận 273.674 ca bệnh, trong đó 140.324 ca đã điều trị khỏi, có 76.352 F0 đang được điều trị tại nhà; 40.304 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị, trong đó có 2.816 ca bệnh nặng; số ca tử vong đến nay là 11.409, tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao, hơn 4%. Về tiêm chủng vaccine đến nay đã bao phủ được khoảng 86,7% mũi 1 và 11,4 % mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên.

TP Hồ Chí Minh dự kiến cấp “Thẻ Xanh/Thẻ Vàng COVID” cho người tiêm 2 mũi vaccine -0

Công an kiểm tra giấy đi đường của người lưu thông tại một chốt kiểm soát dịch ở TP Thủ Đức.

Theo dự thảo kế hoạch sau ngày 15/9, thành phố thực hiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh và đánh giá mức độ an toàn của ngành y tế.

Đặc biệt là triển khai thí điểm “Thẻ Xanh/Thẻ Vàng COVID”. Những người có “Thẻ Xanh COVID” cùng với việc tuân thủ "5K" và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc theo quy định giúp đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Những người có “Thẻ Vàng COVID” sẽ được tham gia các hoạt động hạn chế hơn so với những người có “Thẻ Xanh COVID” tùy thuộc vào điều kiện môi trường làm việc, mức độ rủi ro lây nhiễm và mức độ quan trọng của hoạt động tham gia.

Điều kiện “Thẻ Xanh COVID” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đối với loại vaccine tiêm 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik V...) là 14 ngày sau mũi thứ 2 và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc. Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi Janssen của Johnson & Johnson là 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc. Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 18 ngày tính từ khi khỏi bệnh. Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Còn đối với “Thẻ Vàng COVID” được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử thể hiện cá nhân đó đáp ứng các điều kiện là tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi (AstraZeneca, Pfizer, Modema, Sinopharm, Sputnik V..) và đã qua 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày/lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

Tùy theo mức độ kiểm soát dịch, những người có “Thẻ Xanh/Thẻ Vàng COVID” được phép tham gia các hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội, được tới các công viên để tập thể dục nâng cao sức khỏe. Thực hiện thí điểm ưu tiên mở cửa một số lĩnh vực theo lộ trình mở cửa lại hoạt động kinh tế đối với quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ; tiến hành đánh giá hiệu quả, nhân rộng việc áp dụng tại các địa bàn quận/huyện khi đáp ứng điều kiện an toàn về phòng, chống dịch.

Nguyễn Cảnh

TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 300 máy tạo oxy và 100 tấn oxy y tế lỏng do Ấn Độ trao tặng TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 300 máy tạo oxy và 100 tấn oxy y tế lỏng do Ấn Độ trao tặng
Mỗi hộ gia đình ở TP Hồ Chi Minh gặp khó khăn do COVID-19 được hỗ trợ 1,5 triệu đồng Mỗi hộ gia đình ở TP Hồ Chi Minh gặp khó khăn do COVID-19 được hỗ trợ 1,5 triệu đồng

/ cand.com.vn