TP Hồ Chí Minh giám sát 24/24h người nhập cảnh để phát hiện sớm bệnh do virus Nipah

Ngày 29/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, trước đợt bùng phát virus Nipah (NiV) tại bang Kerala miền Nam Ấn Độ, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã và đang thực hiện giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng hải TP Hồ Chí Minh) để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bên cạnh đó, HCDC cũng lưu ý các hành khách đi về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: Sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày cùng với các dấu hiệu hô hấp (ho, đau họng và khó thở) cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo HCDC, NiV là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, từ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người. Ở người nhiễm, nó có thể gây ra các hậu quả từ nhiễm trùng không có triệu chứng đến bệnh hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong.

Trong tuần qua, đợt bùng phát virus NiV tại bang Kerala miền Nam Ấn Độ đã khiến 6 người mắc, trong đó có 2 người tử vong, 1 người thở máy. Tại Ấn Độ, đợt bùng phát virus Nipah này là đợt bùng phát thứ tư tại Kerala trong vòng 5 năm, đợt gần đây nhất là vào năm 2021.

virus_nipah_la_gi_con_duong_lay_-1695957524346
Loài dơi được cho là vật chủ mang bệnh của virus Nipah (hình minh họa).

Trước đây, trên thế giới đã từng xảy ra nhiều đợt dịch do virus Nipah. Malaysia và Singapore là hai quốc gia ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên của virus Nipah vào những năm 1998-1999. Đợt bùng phát này đã khiến 105 người tử vong, trong đó có 96 người ở Malaysia và 9 người ở Singapore. 

Hiện nay, bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 4-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus Nipah, triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm viêm não và có khả năng tử vong. Cụ thể, các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt và nhức đầu từ 3-14 ngày và thường bao gồm các dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như ho, đau họng và khó thở.

Giai đoạn biến chứng nặng (viêm não), bệnh nhân có thể có các triệu chứng như buồn ngủ, mất phương hướng và rối loạn tâm thần, có thể nhanh chóng tiến triển đến hôn mê trong vòng 24-48h.

Tử vong có thể xảy ra trong 40-75% trường hợp. Di chứng lâu dài ở những người sống sót sau khi nhiễm virus Nipah đã được ghi nhận, bao gồm co giật dai dẳng và thay đổi tính cách…

Phú Lữ / CAND