"TP HCM cần phạt nghiêm người không đeo khẩu trang"

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP HCM phạt nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng vì nguy cơ dịch bệnh rất cao, số ca nhiễm ở các nước lân cận liên tục tăng.

Yêu cầu này được ông Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 Quốc gia nói tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo chống dịch TP HCM sáng 23/4. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tuần qua số ca nhiễm ở khu vực châu Á tăng 34%. Dịch ở các nước lân cận Việt Nam như Campuchia, Thái Lan, Lào đều tăng cao.

"TP HCM cần phạt nghiêm người không đeo khẩu trang"
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với TP HCM, sáng 23/4. Ảnh: Trung Sơn.

Theo ông Đam, số người nhập cảnh trái phép mà cơ quan chức năng phát hiện nhỏ hơn nhiều so với các trường hợp không bị phát hiện vì nhiều người nhập cảnh qua đường mòn, lối mở. "Không loại trừ có trường hợp vượt biên trái phép. Nếu họ đến sự kiện đông người hoặc tới bến xe, sân bay mà không đeo khẩu trang thì nguy cơ khôn lường", ông Đam nói.

Nhắc lại đợt bùng phát Covid-19 ở Đà Nẵng và Hải Dương, ông Đam cho rằng nguyên nhân dịch lây lan rộng ở hai địa phương này là do một bệnh viện và một nhà máy không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, ông Đam yêu cầu các cơ quan, tổ chức "tuyệt đối không được chủ quan, lơ là".

Người đứng đầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia cũng yêu cầu các tỉnh có đường biên giới các nước phía Tây Nam phải tăng cường kiểm soát. "Sau thời gian dài không có dịch trong cộng đồng rất dễ có tâm lý chủ quan, lơi lỏng nên phải kiểm soát chặt lại. Những trường hợp nhập cảnh trái phép, cố tình không khai báo phải xử lý nghiêm", ông Đam nói.

"TP HCM cần phạt nghiêm người không đeo khẩu trang"
Một người dân ngồi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, không đeo khẩu trang bị cơ quan chức năng nhắc nhở, hồi tháng 8/2020. Ảnh:Hà An.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết 4 tháng đầu năm TP HCM ghi nhận 108 người nhập cảnh trái phép. Do thành phố có mức độ giao thương lớn nên cần phải tăng cường kiểm soát trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước đó, báo cáo Ban chỉ đạo chống dịch Quốc gia, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết đến nay trên địa bàn ghi nhận 246 ca Covid-19, trong đó 222 trường hợp đã khỏi bệnh, 24 người đang điều trị sức khoẻ đều ổn định; 2.572 người đang cách ly tập trung và một người cách ly tại nhà.

Từ ngày 8/3 đến ngày 18/4, ngành y thành phố đã tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt một cho 9.155 nhân viên y tế của 73 cơ sở y tế công. Từ ngày 19/4, thành phố tiếp tục tiêm đợt 2 cho 1.022 nhân viên y tế của 10 cơ sở y tế.

"TP HCM kiến nghị tăng chế tài, phạt nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, những trường hợp này cần đền bù chi phí phòng dịch cho cả những người tiếp xúc phải cách ly, kể cả dương tính hay âm tính", ông Bỉnh đề xuất.

Hữu Công

Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học

Y tế hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng, nhưng không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp, phòng học có ...

Người Hà Nội đeo khẩu trang lên chùa ngày Tết Người Hà Nội đeo khẩu trang lên chùa ngày Tết

Người dân thủ đô thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, mũ chống giọt bắn... đi chùa trong sáng mùng Một Tết.

/ vnexpress.net