Tottenham vs Chelsea: Làm cách nào ngăn cản Lukaku?

Làm thế nào để ngăn cản Romelu Lukaku là một bài toán khó giải quyết với mọi hàng phòng ngự.

Chelsea chỉ ghi 25 bàn trong 19 trận đấu ở Ngoại Hạng Anh mùa trước, dưới thời HLV Thomas Tuchel. Tuy nhiên, hàng tấn công của nhà đương kim vô địch châu Âu bỗng chốc trở nên đáng sợ, nhờ có Romelu Lukaku. HLV Tuchel gọi anh là mảnh ghép mà Chelsea còn thiếu.

Tiền đạo 28 tuổi giống như một cơn ác mộng trong vòng cấm. Lukaku chỉ cần 3 trận đấu để vượt lên đứng đầu toàn đội về số bàn thắng ghi được (3 bàn), số bàn thắng kỳ vọng (2,35 bàn), số lần chạm bóng trong vòng cấm (17 lần) và đứng thứ hai về số lần tranh chấp thành công (16 lần) cũng như số cơ hội tạo ra (5 lần).

Sự xuất hiện của Lukaku tạo ra những cơn đau đầu cho các HLV của 19 đội bóng còn lại. Tuần này, đến lượt HLV Nuno Espirito Santo của Tottenham phải giải bài toán làm cách nào để phong tỏa chân sút chủ lực của Chelsea.

Tottenham vs Chelsea: Làm cách nào ngăn cản Lukaku? - 1
Lukaku ghi 3 bàn sau 3 trận đấu ở Ngoại Hạng Anh mùa này.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có lẽ phải nghiên cứu kỹ các trận đấu của Hellas Verona, Atalanta và Udinese với Inter Milan mùa trước. Lukaku chỉ không ghi bàn vào lưới 3 đội bóng này, trong những trận đấu mà anh đến giữ bóng còn khó và chỉ có đúng một pha dứt điểm.

Verona, Atalanta và Udinese làm chuyện đó như thế nào? Điểm chung đầu tiên là cả 3 đội đều đối phó với Lukaku bằng một hàng thủ 3 người. Điều này cho phép họ cắt cử riêng một cầu thủ kèm cặp tiền đạo chủ lực của đối phương.

Lấy ví dụ ở Atalanta, Berat Djimsiti là người được giao vai trò kèm Lukaku. Nhiệm vụ của cầu thủ cao 1m90 người Albania là bám sát Lukaku ở mọi vị trí. Nếu không thể tranh bóng thành công trước cầu thủ người Bỉ, hậu vệ của Atalanta phải đảm bảo rằng anh vẫn đang dính lấy đối tượng mục tiêu của mình.

Sự đeo bám của Berat khiến Lukaku, kể cả khi lùi về giữa sân nhận bóng, không bao giờ được thoải mái xoay sở và xử lý bóng. Lukaku đã mất bóng tới 26 lần trong trận đấu đó, con số cao nhất trong một trận đấu ở mùa giải trước của riêng tiền đạo này.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước đầu tiên để ngăn cản Lukaku. Cần nhớ rằng chân sút người Bỉ đã tạo ra tới 52 cơ hội cho đồng đội, nhiều nhất ở Inter mùa giải trước. Do vậy, ngăn cản Lukaku mở ra khoảng trống hay làm tường cho những vệ tinh xung quanh cũng là nhiệm vụ rất quan trọng.

Đó cũng là cách Udinese đã làm để có được trận hòa không bàn thắng với Inter. Khi Kevin Bonifazi bám sát Lukaku thì Walace – một tiền vệ phòng ngự - có nhiệm vụ để mắt tới những vị trí xung quanh để sẵn sàng đón đường bóng nảy ra. Pierre-Emile Hojbjerg, chuyên gia thu hồi bóng trong đội hình của Tottenham, sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong trận đấu vào đêm Chủ nhật.

Dẫu vậy, không phải hậu vệ nào cũng đủ trình độ, hay đơn giản là thể chất, để hoàn thành nhiệm vụ kể trên. Sẽ cần tới cả những tiểu xảo để ngăn cản Lukaku và đó là cách của Verona. Bài học của đội bóng này là không thể kiểm soát được chân sút người Bỉ, hãy phạm lỗi.

Đó là trận đấu mà Lukaku bị phạm lỗi tới 5 lần và 4 trong số đó được thực hiện bởi trung vệ Giangiacomo Magnani, người được cắt riêng để theo kèm Lukaku.

Tottenham vs Chelsea: Làm cách nào ngăn cản Lukaku? - 2
Không dễ để phong tỏa Lukaku, kể cả khi có một hậu vệ được cắt cử theo kèm anh suốt 90 phút.

HLV Nuno Santo có đủ hình mẫu tham khảo để tìm ra phương án đối phó với Lukaku. Tuy nhiên, đó mới chỉ là lý thuyết còn thực hiện được đến đâu lại là chuyện khác.

“Đó sẽ là một thử thách rất lớn. Các hậu vệ Tottenham phải đạt phong độ cao nhất”, cựu hậu vệ Michael Dawson nhận định trên Sky Sports.

Đó lại là vấn đề lớn đối với Tottenham, bởi họ sẽ không có hàng thủ tốt nhất khi bước vào trận derby với Chelsea tuần này, với việc Japhet Tanganga bị treo giò còn Eric Dier chấn thương. Mặt tích cực là tân binh Cristian Romero có thể đá trận ra mắt. Có lẽ không cầu thủ nào ở Tottenham hiểu Lukaku hơn Romero, người khoác áo Atalanta ở mùa giải trước.

/ vtc.vn