Tổng thư ký Liên hợp quốc: Triển vọng hòa bình ở Ukraine còn xa vời

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhận định triển vọng cho hòa bình ở Ukraine hiện tại khá xa vời sau cuộc điện đàm với Tổng thống Putin.

"Tôi có cảm giác chúng ta còn rất xa mới đạt được hòa bình. Sẽ là nói dối nếu tôi tuyên bố điều đó có thể xảy ra sớm. Tôi không ảo tưởng. Tại thời điểm hiện tại, cơ hội đạt được một thỏa thuận hòa bình là rất thấp", ông Guterres nói trong cuộc họp báo hôm 14/9, cho biết thêm rằng triển vọng về một lệnh ngừng bắn cũng rất mù mịt. 

Bất chấp đánh giá không mấy lạc quan về chiến sự, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh ông vẫn duy trì liên lạc với cả Nga và Ukraine, đồng thời bày tỏ hy vọng "một ngày nào đó có thể đi đến một cuộc thảo luận ở cấp độ cao hơn". 

Cũng trong cuộc họp báo, ông Guterres cho biết bản thân và Tổng thống Putin đã thảo luận về những nỗ lực để vượt qua các "trở ngại" liên quan đến xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Triển vọng hòa bình ở Ukraine còn xa vời - 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: AP)

Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết vào ngày 22/7 giữa Nga và Ukraine được Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của nước này tại Biển Đen và tạo kiều kiện cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.

Trong khi khoảng 3 triệu tấn ngũ cốc đã rời khỏi Ukraine, Nga cho biết hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

"Một số mặt hàng thực phẩm và phân bón của Nga được xuất khẩu nhưng thấp hơn nhiều so với mức mong muốn và cần thiết", ông Guterres nói, thừa nhận hoạt động xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga vẫn đang gặp trở ngại. 

Ông Guterres đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của việc tháo gỡ những khó khăn đối với xuất khẩu phân bón của Nga ra các thị trường quốc tế nhằm giúp đối phó với nguy cơ thiếu lương thực toàn cầu. 

Cũng theo người đứng đầu Liên hợp quốc, ông và nhà lãnh đạo Nga cũng có những trao đổi về khả năng xuất khẩu amoniac của Nga qua biển Đen.

Trong thông báo đưa ra cùng ngày, điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin nói với Tổng thư ký Liên hợp quốc rằng ông hoan nghênh hợp tác xây dựng với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sau chuyến thăm của cơ quan này tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-lien-hop-quoc-trien-vong-hoa-binh-o-ukraine-con-xa-voi-ar700840.html

SONG HY / VTC News