Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine đã vượt qua mùa đông khó khăn

Hôm 1/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này đã bảo đảm năng lượng cho người dân vượt qua mùa đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi đất nước của ông đã sống sót qua một mùa đông "rất khó khăn", trước các cuộc tấn công của Nga vào hệ thống cơ sở năng lượng, khiến hàng triệu người đối mặt với bóng tối và giá lạnh.

"Chúng tôi đã vượt qua mùa đông này. Đó là giai đoạn rất khắt nghiệt và mọi người Ukraine đều trải qua khó khăn. Chúng tôi vẫn có thể cung cấp điện và nhiệt cho người Ukraine", ông Zelensky nói, đồng thời cho biết "vẫn còn có các mối đe dọa đối với hệ thống năng lượng".

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine đã vượt qua mùa đông khó khăn  - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP)

Sau vụ tấn công khủng bố trên cầu Crimea vào sáng ngày 8/10/2022, Nga bắt đầu tập kích hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine, với mục tiêu làm suy yếu sức chiến đấu và buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán. 

Trước các đợt không kích dồn dập của Nga, gần một nửa hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị phá hủy hoặc hư hỏng sau nhiều tháng tập kích của Nga, khiến người dân bị cắt điện và hệ thống sưởi suốt nhiều giờ giữa thời tiết dưới 0 độ C.

Năm ngoái, Tổng thống Zelensky cảnh báo, Nga làm mọi thứ có thể để phá vỡ sức kháng cự của Ukraine trong mùa đông, đồng thời cáo buộc việc nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trọng yếu là “một kiểu tấn công khủng bố khác của Nga”.

Ukraine lên án các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng nước này là "tội ác chiến tranh", cáo buộc Nga cố ý làm hại dân thường và nhụt ý chí của nước này.

Tuy nhiên, Moskva giải thích rằng quân đội Nga nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng Ukraine để làm gián đoạn dòng vũ khí Mỹ và đồng minh chuyển đến Kiev.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-tuyen-bo-ukraine-da-vuot-qua-mua-dong-kho-khan-ar745181.html

KÔNG ANH / VTC News