Tổng thống Zelensky nêu nỗi lo nếu Ukraine mất Bakhmut

Tổng thống Volodymyr Zelensky lo ngại kịch bản Ukraine mất Bakhmut sẽ giúp Nga rộng đường tiến về các vị trí trọng yếu còn lại ở Donetsk.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 7/3, Tổng thống Ukraine Zelensky bảo vệ quyết định tăng cường lực lượng phòng thủ tới thị trấn Bakhmut ở tỉnh Donetsk dù hứng thiệt hại nặng nề, khi cho rằng việc Kiev từ bỏ khu vực này sẽ mở đường để Nga tiến công về các vị trí trọng yếu khác.

Tổng thống Zelensky nêu nỗi lo nếu Ukraine mất Bakhmut -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: GettyImages

"Chúng tôi hiểu rằng sau Bakhmut, họ có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, họ có thể đến Slovyansk, con đường sẽ rộng mở cho người Nga sau Bakhmut đến các thành phố Ukraine khác, theo hướng Donetsk", ông Zelensky phát biểu. "Đó là lý do quân đội chúng tôi vẫn ở đó".

Kramatorsk và Slovyansk là hai thành phố công nghiệp lớn ở Donetsk mà Ukraine vẫn kiểm soát. Trong đó, Kramatorsk có dân số khoảng 157.000 người, còn Slovyansk có khoảng 111.000 người sinh sống.

Theo lời nhà lãnh đạo Ukraine, các binh sĩ nước này đã giúp gần như toàn bộ dân thường rời Bakhmut. Trước khi giao tranh nổ ra, Bakhmut có khoảng 70.000 cư dân sinh sống. Giữa tháng 2/2023, phía Ukraine cho rằng còn khoảng 6.500 dân thường có mặt ở Bakhmut và liên tục hối thúc họ rời đi.

Hồi tháng 1/2023, Rochan Consulting ước tính, Ukraine đã triển khai tới 10 lữ đoàn xung quanh Bakhmut, tương đương khoảng 30.000 quân. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây nói rằng Kiev có thể đã rút bớt một số đơn vị, trong bối cảnh lực lượng Nga bao vây Bakhmut từ nhiều hướng.

Tổng thống Zelensky nêu nỗi lo nếu Ukraine mất Bakhmut -0
Tình hình kiểm soát ở Ukraine tính đến ngày 6/3/2023. Đồ họa: CNN

Chưa rõ liệu Ukraine có tăng số lượng quân nhân đến khu vực sau tuyên bố tăng cường phòng thủ mà Tổng thống Zelensky đưa ra hôm 7/3 hay không.

Trong diễn biến liên quan, ông Yan Gagin, một cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, cho biết, lực lượng Nga đã kiểm soát được 50% Bakhmut. "Pháo binh, phương tiện quân sự và binh sĩ của chúng ta đã vào được bên trong thành phố", ông Gagin nói.

Cách đây vài hôm, ông Serhiy Rakhmanin, thành viên Quốc hội Ukraine mô tả tình hình với các đơn vị cố thủ ở Bakhmut đang trở nên rất nghiêm trọng. "Sớm muộn chúng ta sẽ phải từ bỏ Bakhmut. Giữ thị trấn bằng mọi giá là hành động vô nghĩa", ông nêu quan điểm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-zelensky-neu-noi-lo-neu-ukraine-mat-bakhmut-i685873/

Thái Hà / Công an nhân dân