Tổng thống Venezuela hô hào quân đội đánh bại 'kẻ chủ mưu đảo chính'

Maduro kêu gọi lực lượng vũ trang duy trì tinh thần chiến đấu sau cuộc nổi dậy quân sự thất bại của những người ủng hộ Guaido.

tong thong venezuela ho hao quan doi danh bai ke chu muu dao chinh
Tổng thống Venezuela Maduro và Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino (trái) tại căn cứ quân sự Fuerte Tiuna ở Caracas hôm nay. Ảnh: AFP.

"Đúng thế, chúng ta đang trong trận chiến, hãy giữ vững nhuệ khí trong cuộc chiến này để tước vũ khí của bất kỳ kẻ phản bội, bất kỳ kẻ chủ mưu đảo chính nào", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm nay nói trong một sự kiện có sự tham dự của các chỉ huy quân sự được truyền hình trực tiếp. Sự kiện này có sự tham dự của khoảng 4.500 quân nhân.

"Không ai được phép lo sợ, đây là giờ phút bảo vệ quyền hòa bình của chúng ta. Thời điểm chiến đấu đã đến. Đã đến lúc đưa ra ví dụ cho lịch sử và thế giới thấy rằng ở Venezuela có lực lượng vũ trang đoàn kết chưa từng có, đánh bại những nỗ lực đảo chính của những kẻ phản bội bán mình cho những đồng đôla từ Washington", Maduro nói thêm.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela trở nên trầm trọng sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" và kêu gọi Maduro từ chức. Biểu tình bạo lực nổ ra trên đường phố ở thủ đô Caracas ngày 30/4 khi Guaido xuất hiện trong đoạn video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống. Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc rằng vụ đảo chính "được chỉ đạo trực tiếp từ Washington" và gọi phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ cầm đầu âm mưu đảo chính".

Lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido. Ít nhất 119 người bị bắt và 71 người bị thương. Maduro sau đó tuyên bố đập tan vụ đảo chính và "quân đội trung thành tuyệt đối" với ông.

Mỹ, một trong những nước ủng hộ Guaido, cho biết họ có thể can thiệp quân sự vào Venezuela nếu cần thiết nhưng họ nghiêng về phương án chuyển đổi chính quyền hòa bình hơn. Phát biểu trước đám đông ở Caracas trong lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, Maduro thông báo một 'ngày đối thoại' sẽ được tổ chức vào cuối tuần, kêu gọi những người ủng hộ đưa ra các đề xuất để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Huyền Lê (Theo AFP)

tong thong venezuela ho hao quan doi danh bai ke chu muu dao chinh Lãnh đạo cơ quan tình báo Venezuela quay lưng với Maduro

Figuera là thành viên cấp cao nhất của lực lượng an ninh Venezuela quay lưng với Tổng thống từ khi lãnh đạo đối lập kêu ...

tong thong venezuela ho hao quan doi danh bai ke chu muu dao chinh Tổng thống Venezuela tuyên bố đánh bại nỗ lực đảo chính, thẩm vấn người đứng sau

Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố nỗ lực đảo chính của lãnh đạo đối lập đã bị đánh bại và Venezuela sẽ không bao giờ ...

/ VnExpress