Tổng thống Ukraine trưng ảnh xe tăng Nga dàn hàng gần biên giới

Poroshenko đưa ra những bức ảnh chụp từ trên không cho thấy nhiều xe tăng Nga bố trí dọc biên giới và kêu gọi phương Tây hỗ trợ.

tong thong ukraine trung anh xe tang nga dan hang gan bien gioi

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trả lời phỏng vấn hôm 29/11. Ảnh: Sky News.

"Đây là căn cứ xe tăng chỉ cách biên giới chúng tôi 18 km. Điều này xảy ra hồi tháng 9, tháng 10 và cả bây giờ", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa nói vừa đưa ra những bức không ảnh chụp tại khu vực biên giới với Nga trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 29/11.

Theo Poroshenko, khu vực nói trên cũng là nơi Nga đặt kho đạn và các hệ thống hỏa tiễn đa nòng. "Chúng tôi cần sẵn sàng bảo vệ đất nước. Nếu cả thế giới không có lý do để tin tưởng Putin, Ukraine chắc chắn cũng không có lý do để tin ông ấy", Tổng thống Ukraine nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Poroshenko cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các nước phương Tây. "Không có lằn ranh đỏ đối với Putin và đây là lý do tại sao chúng ta nên hợp sức với nhau. Không chỉ các nhà lãnh đạo, những người chúng tôi đang có mối quan hệ đối tác tin cậy, mà người dân ở cả Anh, châu Âu, Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, toàn bộ thế giới văn minh nên sát cánh cùng nhau và đây là điều rất quan trọng đối với an ninh toàn cầu", lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

tong thong ukraine trung anh xe tang nga dan hang gan bien gioi

Poroshenko công bố ảnh xe tăng Nga áp sát biên giới Ukraine. Ảnh: Sky News.

Nga hôm 25/11 nổ súng bắt ba tàu chiến cùng 24 thủy thủ Ukraine ở gần eo biển Kerch, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Kiev phản đối cáo buộc, nói rằng tàu của họ hoạt động đúng theo quy định quốc tế và đòi Moskva phóng thích tàu và người. Ukraine áp đặt thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga và gần nơi binh sĩ Nga đóng quân.

Tổng thống Ukraine hôm 29/11 kêu gọi các nước NATO điều tàu chiến đến Biển Azov để hỗ trợ Ukraine và đảm bảo an ninh, nhưng đến nay chưa có quốc gia nào đáp ứng.

Lãnh đạo châu Âu và Mỹ mới chỉ lên tiếng ủng hộ Ukraine và chỉ trích hành động của Nga, nhưng chưa có các biện pháp quân sự. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20 do căng thẳng từ vụ bắt tàu chiến. Điện Kremlin đáp lại rằng cuộc gặp không diễn ra đồng nghĩa với việc Tổng thống Putin sẽ có nhiều thời gian hơn cho "các cuộc họp hữu ích".

Quan hệ giữa Moskva và Kiev xấu đi sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phong trào đòi ly khai nổ ra ở miền đông Ukraine từ năm 2014. Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ vũ khí cho phe ly khai tại tỉnh Donetsk và Lugansk, nhưng Điện Kremlin bác bỏ. Chiến sự ở Đông Ukraine đến nay vẫn kéo dài mà chưa bên nào giành được lợi thế rõ ràng.

tong thong ukraine trung anh xe tang nga dan hang gan bien gioi Trump hủy gặp Putin vì vụ Nga nổ súng bắt tàu chiến Ukraine

Tổng thống Mỹ không hài lòng với căng thẳng Nga - Ukraine, trong khi Moskva tỏ ý sẵn sàng duy trì liên lạc với Washington.

tong thong ukraine trung anh xe tang nga dan hang gan bien gioi Thượng đỉnh Trump - Putin đổ vỡ vì căng thẳng Ukraine

Tổng thống Trump nói việc các thủy thủ Ukraine chưa được phía Nga trả tự do khiến ông hủy cuộc gặp được lên kế hoạch ...

/ https://vnexpress.net