Tổng thống Ukraine thất vọng trước sự thờ ơ của Trung Quốc

Tổng thống Zelensky được cho là rất khó chịu khi Trung Quốc từ chối tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào giữa tháng này.

Theo hãng tin Der Spiegel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và nhiều nước phương Tây được cho là "thất vọng" trước việc Trung Quốc quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine theo đề xuất của Kiev.

Cũng theo Der Spiegel, ngay cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng có động thái vận động muốn Trung Quốc tham dự thượng đỉnh hòa bình nhưng chỉ nhận được "cái lắc đầu" từ phía Bắc Kinh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine dự kiến ​​diễn ra vào cuối tuần tới (từ 15/6 đến 16/6) tại Khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ và sẽ dành riêng cho các cuộc thảo luận xung quanh “giải pháp hòa bình” 10 bước do ông Zelensky đề xuất. Trong đó bao gồm các yêu cầu Nga rút hoàn toàn lực lượng tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng, thực hiện bồi thường chiến tranh và mở một tòa án quốc tế xét xử giới lãnh đạo Nga.

Dự kiến sẽ có hơn 160 phái đoàn, gồm các nước, tổ chức đã được mời tham dự sự kiện tại Thụy Sỹ. Tuy nhiên, Nga không nhận được lời mời như vậy và cho biết rằng Moskva sẽ không tham dự hội nghị ngay cả khi được mời. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng phản đối “giải pháp hòa bình” 10 bước do ông Zelensky đề xuất và mô tả hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sĩ là “vô lý” và “không có triển vọng”.

Cuối tháng trước, Trung Quốc cũng xác nhận rằng họ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh, trong khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng một hội nghị như vậy thiếu “ba yếu tố quan trọng” – sự công nhận sự kiện này của cả Moskva và Kiev, sự tham gia bình đẳng của tất cả các nước, các bên và một cuộc thảo luận công bằng về tất cả các đề xuất hòa bình.

Der Spiegel dẫn lời một quan chức chính phủ Đức cho biết, “sự rõ ràng và đúng thời điểm” trong quyết định bỏ qua sự kiện này của Trung Quốc được ông Zelensky và phía Đức giải thích là “kỳ lạ và không thân thiện”.

Tờ báo này lưu ý rằng nếu Trung Quốc cử ít nhất một đặc phái viên thì điều đó sẽ khiến hội nghị thượng đỉnh "có sức nặng hơn đáng kể".

Hội nghị cũng bị một số quốc gia Mỹ Latinh khác, bao gồm cả Argentina và Mexico từ chối và yêu cầu các cuộc đàm phán về hòa bình nên có cả hai bên xung đột tham gia. Nicaragua còn đi xa hơn khi gọi hội nghị thượng đỉnh là một “trò chơi chính trị” không có mục tiêu tìm ra con đường dẫn đến hòa bình.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc lại rằng Moskva sẵn sàng tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng, nhưng nhấn mạnh “những yêu cầu vô lý” không thể làm cơ sở cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

“Tất cả các cuộc đàm phán đều dựa trên thất bại quân sự hoặc chiến thắng quân sự. Tất nhiên, chúng tôi sẽ thắng”, ông Putin nhấn mạnh.

 

https://vtcnews.vn/tong-thong-ukraine-that-vong-truoc-su-tho-o-cua-trung-quoc-ar876540.html

 

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News