Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, Kiev sẵn sàng xem xét thảo luận về quy chế của Crimea cùng 2 vùng lãnh thổ ly khai tại Donbass.

Tuyên bố trên của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh ABC News ngày 8/3, khi được hỏi về các điều kiện ngừng chiến do phía Nga đề xuất trước đó.

“Tôi đang nói về việc đảm bảo an ninh cùng những vấn đề liên quan đến vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời và hai nước cộng hòa tự xưng tại miền đông Ukraine chưa được bất cứ bên nào công nhận, ngoại trừ Nga. Nhưng chúng ta có thể thảo luận và tìm kiếm những thỏa thuận về cách thức mà các vùng lãnh thổ này tồn tại”, ông Zelensky nói với ABC News.

Tổng thống Ukraine nói sẵn sàng thảo luận với Nga về Crimea và Donbass - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: ABC News)

Bình luận của Tổng thống Ukraine được đưa ra ngay sau khi người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 7/3 kêu gọi Ukraine phi quân sự hóa, đồng thời công nhận độc lập cho hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbass (miền đông Ukraine), cũng như bán đảo Crimea.

Ông Zelensky sau đó đã đáp lại rằng Ukraine không chấp nhận “tối hậu thư” của phía Nga, và muốn đối thoại trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Về vấn đề NATO, tôi nghĩ câu hỏi đã được trả lời từ lâu, chúng tôi hiểu rằng NATO không sẵn sàng kết nạp Ukraine. Liên minh này sợ những điều có thể dẫn đến một cuộc đối đầu với Nga”, ông Zelensky nói thêm.

Trước đó, ngày 7/3, vòng đàm phán hòa bình thứ 3 giữa Nga và Ukraine đã không đạt được kết quả như hai bên mong đợi, hai bên chỉ đạt được những tiến bộ nhỏ trong các thỏa thuận hậu cần, hỗ trợ việc sơ tán dân thường.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyay cho biết: “Cho đến thời điểm hiện tại, không có kết quả cải thiện đáng kể tình hình".

Còn về phần trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho rằng, các cuộc đàm phán "không hề dễ dàng". “Còn quá sớm để nói về điều gì đó tích cực. Chúng tôi hy vọng từ ngày mai những hành lang sơ tán sẽ hoạt động", ông nói, đồng thời cảnh báo không nên kỳ vọng vòng đàm phán tiếp theo sẽ mang lại kết quả cuối cùng.

/ vtc.vn