Tổng thống Ukraine có chuyến công du đầu tiên tới Đức

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 14-5 đã tiếp đón người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, khi nhà lãnh đạo Ukraine có chuyến công du đầu tiên tới Đức kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Ukraine có chuyến công du đầu tiên tới Đức  ảnh 1

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (bên phải) và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Ukraine nằm trong khuôn khổ chuyến công du các quốc gia đồng minh châu Âu đang tìm cách tăng cường hỗ trợ Kiev. Ông Zelensky từ Thủ đô Rome của Italia đã đến Thủ đô Berlin của Đức lúc nửa đêm. Tại Italia, nhà lãnh đạo Ukraine đã gặp cả Thủ tướng Italia Giorgia Meloni và Giáo hoàng Francis.

Trước đó, ngày 13-5, Bộ Quốc phòng Đức xác nhận sẽ cung cấp gói khí tài quân sự lớn trị giá 2,7 tỷ euro (hơn 2,9 tỷ USD) cho Ukraine trong những tuần và tháng tới đây. Gói hỗ trợ mới bao gồm nhiều chủng loại, gồm các hệ thống phòng thủ hiện đại, xe tăng, xe bọc thép cùng nhiều phương tiện, thiết bị khác.

Truyền thông Đức dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Boris Pistorius cho biết gói hỗ trợ các phương tiện quân sự mà Ukraine đang rất cần này một lần nữa cho thấy Đức “nghiêm túc với sự hỗ trợ của mình” với mong muốn sẽ giúp nhanh chóng khép lại cuộc chiến. Theo ông, Berlin sẽ tiếp tục cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho Kiev. Truyền thông Đức cho biết ngoài 4 hệ thống phòng không IRIS-T-SLM, Đức sẽ cung cấp cho Ukraine 12 bệ phóng IRIS-T-SLS cùng hàng trăm tên lửa dẫn đường cho hệ thống này. Đây được xem là gói khí tài quân sự lớn nhất mà Đức cung cấp để tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang Ukraine kể từ khi nổ ra cuộc chiến hồi tháng 2-2022.

https://www.anninhthudo.vn/tong-thong-ukraine-co-chuyen-cong-du-dau-tien-toi-duc-post539811.antd

Thư Kỳ / ANTD