Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải tư lệnh quân đội

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/2 đã sa thải một chỉ huy quân sự cấp cao nhưng không tiết lộ lý do.

Trong sắc lệnh dài một dòng, ông Zelensky tuyên bố cách chức Eduard Moskalyov - người là chỉ huy lực lượng chung của Ukraine, lực lượng đang tham gia vào các trận chiến ở vùng Donbass.

ukraine-06213551
Ông Zelensky trong một bài phát biểu. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 24/2, ông Zelensky đề cập đến Moskalyov trong một bài phát biểu hàng ngày khi liệt kê các chỉ huy quân sự mà ông đã nói chuyện cùng. Moskalyov đảm nhiệm chức vụ từ tháng 3/2022, ngay sau khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu. 

Xung đột Nga - Ukraine đã diễn ra hơn 1 năm và hiện các lực lượng Nga được cho là sẽ bắt đầu những đợt tấn công lớn. Ukraine gần đây tiếp tục kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí. 

Nhiều nước chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Nga, nhưng chưa đưa ra được tiếng nói chung. Trong khi đó, Trung Quốc đề xuất kế hoạch hòa bình 12 điểm. Ukraine được cho là vẫn chưa sẵn sàng đàm phán với Nga. 

Ngoài ra, Ukraine đang chuẩn bị một cuộc tấn công bán đảo Crimea, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ngày 24/2. Kiev đang thành lập các đơn vị mới để thực hiện nhiệm vụ này với binh sĩ đã qua đào tạo ở nước ngoài. Nga đã nhiều lần cảnh báo Kiev về các kế hoạch tương tự. 

 
Phương Anh / VTC News