Tổng thống Trump tiết lộ cuộc điện đàm đặc biệt với Thủ tướng Nhật Abe

Tổng thống Trump bày tỏ tiếc nuối trước quyết định từ chức của ông Abe và tiết lộ về cuộc điện đàm lần chót với Thủ tướng Nhật.

"Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng cao nhất đối với Thủ tướng Shinzo Abe, một người bạn tuyệt vời của tôi", ông Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One.

"Tôi cảm thấy rất tệ vì điều đó", ông Trump nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông Abe rất yêu đất nước Nhật Bản, đồng thời tiết lộ cả 2 sẽ có cuộc điện đàm trong thời gian tới.

Tổng thống Trump tiết lộ cuộc điện đàm đặc biệt với Thủ tướng Nhật Abe  - 1
Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe. (Ảnh: Reuters)

Cuộc điện đàm dự kiến diễn ra vào ngày 31/8 sẽ xoay quanh lý do ông Abe đột ngột từ chức. Bên cạnh đó Thủ tướng Nhật Bản dự kiến sẽ thông tin việc ông không thể tham gia Hội nghị G7 thời gian tới.

Ngoài ra, một nội dung khác nhiều khả năng sẽ được đề cập trong cuộc trao đổi là tầm quan trọng của quan hệ đồng minh giữa 2 nước, nhấn mạnh quan hệ này sẽ không thay đổi khi Thủ tướng mới lên nắm quyền.

Ngày 28/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe và không muốn bệnh tật ảnh hưởng tới công việc.

"Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng. Tôi không muốn bệnh tật dẫn tới những sai lầm trong các quyết sách quan trọng. Tôi không thể làm Thủ tướng nếu không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân", ông Abe cho hay.

Ông Abe là vị Thủ tướng Nhật Bản phục vụ lâu năm nhất trong lịch sử nước này, với 2.799 ngày nắm quyền liên tiếp.

Năm 2006, ông trở thành Thủ tướng thứ 90 của Nhật ở tuổi 52, nhưng buộc phải từ chức 1 năm sau đó vì chứng viêm loét đại tràng. Tới tháng 12/2012, ông tiếp tục nắm quyền Thủ tướng và nắm giữ cương vị này từ đó tới nay.

Phản ứng của các nhà lãnh đạo Nhật Bản về việc ông Abe từ nhiệm Phản ứng của các nhà lãnh đạo Nhật Bản về việc ông Abe từ nhiệm
Đài NHK Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe thông báo từ chức hôm nay Đài NHK Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe thông báo từ chức hôm nay
Thủ tướng Nhật rời bệnh viện Thủ tướng Nhật rời bệnh viện
Nhật Bản lo ngại sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phải tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe Nhật Bản lo ngại sau khi Thủ tướng Shinzo Abe phải tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe
/ vtc.vn