Tổng thống Trump: Số người chết vì COVID-19 của Trung Quốc cao hơn Mỹ

Tổng thống Trump cho rằng, số ca mắc COVID-19 của Trung Quốc "cao hơn nhiều" sau khi Vũ Hán điều chỉnh số liệu, và cao hơn ở Mỹ.

"Trung Quốc vừa tuyên bố số người chết ở Vũ Hán tăng gấp đôi vì \'kẻ thù vô hình\' COVID-19. Nó cao hơn thế và cao nhiều hơn Mỹ", ông Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi thành phố Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc bất ngờ sửa số liệu khiến số người thiệt mạng vì COVID-19 tăng thêm 1.290 trường hợp.

tong thong trump so nguoi chet vi covid 19 cua trung quoc cao hon my

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NYT)

Tính tới hết 16/4, Vũ Hán ghi nhận 3.869 người thiệt mạng vì COVID-19, tăng thêm 1.290 trường hợp so với con số 2.579 trước đó. Như vậy số người chết ở Vũ Hán tăng gấp rưỡi so với thống kê trước đó. Số người mắc bệnh cũng tăng thêm 325 trường hợp, lên 50.333.

Mỹ hiện là quốc gia ghi nhận số người thiệt mạng vì COVID-19 nhiều nhất thế giới với 33.000 trường hợp. Tính tới hết ngày 17/4, Trung Quốc báo cáo 4.632 chết vì virus SARS-CoV-2.

Trong một thông báo mới nhất, cơ quan phụ trách phòng chống dịch COVID-19 ở Vũ Hán cho biết các sửa đổi trên được thực hiện theo luật pháp và quy định liên quan.

"Điều này đảm bảo rằng thông tin về dịch của thành phố là công khai và minh bạch, các dữ liệu là chính xác", thông báo nhấn mạnh.

Giải thích nguyên nhân của việc thay đổi số liệu này, thông báo trên đưa ra 4 lý do. Thứ nhất, một số bệnh nhân mắc COVID-19 không được điều trị tại bệnh viện mà thiệt mạng tại nhà nhưng được báo cáo.

Thứ hai, nhân viên y tế tại nhiều bệnh viện do tất bật việc cứu chữa cho bệnh nhân nên báo cáo muộn, sai hoặc có nhầm lẫn. Thứ ba, một số bệnh viện điều trị cho các bệnh nhân không liên kết với mạng thông tin dịch bệnh và không báo cáo dữ liệu kịp thời.

Và cuối cùng, thông tin trên giấy báo tử của bệnh nhân nhiễm bệnh không chính xác.

Một quan chức của cơ quan y tế Vũ Hán cho biết, giới chức thành phố đã thành lập một nhóm điều tra dữ liệu và dịch tễ học liên quan tới dịch bệnh.

Nhóm này sử dụng thông tin từ các hệ thống trực tuyến và thu thập dữ liệu từ các địa điểm liên quan tới dịch bệnh để đảm bảo sự minh bạch về mọi trường hợp và mọi con số đều khách quan và chính xác, quan chức này cho biết.

Không lâu sau khi số liệu mới được công bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định nước này "chưa bao giờ che đậy" dịch COVID-19 bùng phát và "không cho phép bất cứ sự che đậy nào".

Ông Triệu nói việc sửa đổi con số thống kê các ca bệnh ở Vũ Hán là kết quả của quá trình xác minh, nhằm đảm bảo tính chính xác và việc sửa đổi này chỉ là "một thông lệ quốc tế bình thường".

Bình luận về việc Trung Quốc sửa số liệu, Ngoại trưởng Pompeo cho biết nước này đang yêu cầu Trung Quốc giải thích. Ông Pompeo nói thêm rằng, Mỹ vẫn đang tìm cách để Trung Quốc cho các chuyên gia Mỹ tiếp cận một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi bị nghi làm phát tán virus đang lây nhiễm trên toàn thế giới.

Lãnh đạo Pháp, Anh cũng đặt ra hoài nghi về cách Trung Quốc quản lý khủng hoảng. Thậm chí Tổng thống Pháp Emmanuel Macron còn cho rằng là "thật ngây thơ" khi nghĩ Bắc Kinh đã xử lý tốt đại dịch.

tong thong trump so nguoi chet vi covid 19 cua trung quoc cao hon my Phương Tây chủ quan, tự mãn nên bỏ lỡ “cơ hội vàng” chặn dịch Covid-19
tong thong trump so nguoi chet vi covid 19 cua trung quoc cao hon my Kinh tế Việt Nam sắp tới ra sao?
tong thong trump so nguoi chet vi covid 19 cua trung quoc cao hon my Gần 17.000 nhân viên y tế ở Italy mắc COVID-19, đa số là nữ giới

/ vtc.vn