Tổng thống Trump sẽ phản ứng thế nào sau đại hội Đảng Dân chủ?

Sau bốn ngày thu hút sự chú ý dư luận từ đại hội toàn quốc, Đảng Dân chủ sẽ đối mặt với màn phản công từ Tổng thống Donald Trump bên Đảng Cộng hòa.

Đại hội đảng Dân chủ năm nay đã diễn ra với màn bỏ phiếu từ xa chưa từng có. Hàng loạt nhân vật gạo cội kịch liệt phê phán Tổng thống Trump, và ca ngợi ứng viên Biden, chú trọng sự cảm thông và kinh nghiệm chống dịch, phục hồi kinh tế của ông Biden.

Nhiều diễn giả, bao gồm cựu tổng thống Barack Obama, còn cảnh báo nền dân chủ đang lung lay khi đảng Cộng hòa cản trở người Mỹ bỏ phiếu.

0410 biden

Sau bốn ngày thu hút sự chú ý dư luận từ đại hội toàn quốc, Đảng Dân chủ sẽ đối mặt với màn phản công từ Tổng thống Donald Trump bên Đảng Cộng hòa.Hạn chế tối đa các sai sót và tập trung công kích cách xử lý đại dịch COVID-19, vốn là điểm yếu nhất của tổng thống đương nhiệm, Đảng Dân chủ đang muốn biến cuộc bầu cử tháng 11 tới thành một cuộc trưng cầu ý dân về khả năng lãnh đạo của ông Donald Trump hơn là một cuộc so tài tay đôi Trump - Biden, theo báo New York Times.

"Trong suốt tuần qua, Đảng Dân chủ đã tổ chức đại hội đen tối, tức giận và ảm đạm nhất trong lịch sử nước Mỹ. Họ dùng bốn ngày liền tấn công nước Mỹ như thể đây là quốc gia phân biệt chủng tộc và tệ hại cần phải cứu vớt", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi tham dự cuộc họp Hội đồng Chính sách quốc gia 2020 tổ chức ở Arlington, bang Virginia hôm 21-8 (giờ Mỹ).

Đó là một trong những phản ứng chính thức đầu tiên của ông Trump sau khi đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ (DNC) kết thúc. Những điểm đáng nhớ nhất đọng lại của DNC là hai bài phát biểu của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và ứng viên tranh cử Đảng Dân chủ Joe Biden.

Giới quan sát lưu ý rằng Đài Fox bất ngờ có lời khen dành cho phát biểu tiếp nhận vị trí đại diện tranh cử của ông Biden. Dù được biết có quan điểm ủng hộ Tổng thống Trump, Fox cũng cho rằng ông Biden đã có một bài phát biểu mạnh mẽ không chỉ ở câu chữ mà còn thể hiện sức mạnh ở thần sắc, phong thái. Đây là chi tiết cho thấy ông Biden thành công trong việc ngầm ra thông điệp bác bỏ dấu hỏi về sức khỏe của chính trị gia 78 tuổi này.

Và ở độ tuổi ấy, sau vài chục năm nỗ lực, ông Biden được nhận xét đã có một phát biểu để đời, một "khoảnh khắc của cuộc đời", như cách tờ báo Anh Guardian trích nhận xét của Mike Murphy, một chiến lược gia Đảng Cộng hòa nhưng chỉ trích ông Trump. Murphy khẳng định màn phát biểu vừa qua của Biden rất thành công vì cho thấy hình ảnh chân thực về Biden.

0415 trump 2

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng bà Obama hay ông Biden đều sa đà vào chuyện đả kích cá nhân ông Trump và nhiệm kỳ tổng thống hiện nay, thay vì nói chuyện "nội dung" - tức tập trung vào chính sách.

Đơn cử ngay trong bài viết của Fox, đài này cũng cho rằng dù Biden có đưa ra lời hứa cụ thể về vấn đề y tế, chính sách thuế của ông Trump... nhưng phần lớn vẫn tập trung đả kích những thất bại của ông Trump ở các lĩnh vực này. Kết quả là bài phát biểu vừa qua của ông Biden mang dáng dấp của một chiến thuật chủ động phòng thủ hơn.

Nếu Đảng Dân chủ "phòng thủ" như Fox nhận xét, đây cũng không hẳn là lựa chọn thiếu cân nhắc, đặc biệt khi phân tích lợi thế hai bên đang nắm giữ. Có lý do để nghĩ rằng cả bà Obama lẫn ông Biden đều buộc phải "giấu bài" bằng cách chỉ tập trung đả kích Tổng thống Trump thay vì đi quá sâu vào chính sách.

Đầu tiên, một thành công khác của ông Biden là lấy ông Trump làm trọng tâm, che đi khác biệt về tư tưởng trong chính Đảng Dân chủ, tức cố gắng củng cố sự đồng thuận nội bộ. Nói như ông Frank Luntz, nhà thăm dò kinh nghiệm bên Đảng Cộng hòa, phe Dân chủ đang biến DNC vừa qua thành một cuộc trưng cầu về cá nhân ông Trump chứ không phải chính sách của ông Trump.

Cũng theo ông Luntz, tới đây ông Trump phải cố gắng phản đòn bằng cách buộc các vấn đề về chính sách của Biden phải bị chú ý, ví dụ ở lĩnh vực thuế. Hoặc nói cách khác, ông Trump "cần phải biến thông điệp tiếp theo của mình thành một cuộc trưng cầu đối với chính sách của ông Joe Biden, vì hình ảnh cá nhân của ông ấy Biden là rất tích cực", CNBC dẫn lời ông Luntz.

Nếu ông Trump muốn triển khai bất kỳ ý định nào tới đây, đương kim tổng thống Mỹ vẫn có lợi thế hơn đối thủ Biden.

Hãng tin Reuters phân tích rằng giai đoạn DNC từ ngày 17 tới 20-8 vừa qua là thời cơ hiếm có của Đảng Dân chủ khi thu hút được sự chú ý của công chúng, vì vài tháng qua phe ông Biden đã gặp khó khăn trong vận động tranh cử do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngược lại, ông Trump vẫn tiếp tục gây chú ý bằng các cuộc họp báo Nhà Trắng cũng như tổ chức các sự kiện vận động, theo nhà lịch sử chính trị Julian Zelizer của ĐH Princeton.

Phóng viên (t/h)

Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden Ông Donald Trump lội ngược dòng, rút ngắn khoảng cách với đối thủ Joe Biden
Ông Trump tuyên bố không muốn làm ăn với Trung Quốc Ông Trump tuyên bố không muốn làm ăn với Trung Quốc
Hơn 70 cựu quan chức đảng Cộng hòa quay lưng với Trump, kêu gọi bầu cho Biden Hơn 70 cựu quan chức đảng Cộng hòa quay lưng với Trump, kêu gọi bầu cho Biden