Tổng thống Trump phê duyệt cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức

Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức - Lầu Năm Góc cho biết hôm 30.6.

tong thong trump phe duyet cat giam 9500 quan my tai duc

Mỹ sẽ rút 9.500 binh sĩ Mỹ khỏi Đức. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói rằng động thái này là để tái bố trí quân đội và sẽ "tăng cường răn đe Nga, tăng cường NATO, và trấn an các đồng minh, cũng như cải thiện tính linh hoạt chiến lược của Mỹ” - theo AFP. Tuy nhiên, việc cắt giảm quân gây lo ngại ở Đức và các đồng minh NATO.

Theo mục tiêu của Tổng thống Donald Trump, quân số Mỹ ở Đức sẽ giảm từ khoảng 35.000 xuống còn 25.000 binh sĩ.

Người phát ngôn Hoffmann không đưa ra chi tiết về thời điểm giảm quân hoặc liệu quân số cắt giảm đó sẽ được tái triển khai tới một quốc gia NATO khác hay không.

Ông nói Lầu Năm Góc sẽ báo cáo với Quốc hội về kế hoạch "trong những tuần tới" và sau đó tham khảo ý kiến ​​các đồng minh trong NATO “về con đường phía trước".

Các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng nếu việc cắt giảm diễn ra, một số binh sĩ có thể được phái đến các nước thuộc Khối Đông Âu cũ - một số trên cơ sở thường trực nhưng hầu hết là trong các cuộc luân chuyển ngắn hạn - để gửi một thông điệp tới Nga.

Trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ba Lan Andrzej Duda tới Washington vào tuần trước, Tổng thống Donald Trump cho biết một số binh sĩ Mỹ có thể tới Ba Lan.

"Một số người sẽ về nhà và một số sẽ đi đến những nơi khác. Ba Lan sẽ là một trong những nơi khác" - ông Donald Trump nói.

Tổng thống Mỹ hồi đầu tháng này cho biết, ông cắt giảm quân vì không hài lòng với Đức.

Ngày 15.6, hai tuần sau khi Thủ tướng Angela Merkel nói bà sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 do ông Donald Trump lên kế hoạch vì đại dịch COVID-19, ông chủ Nhà Trắng phàn nàn rằng Đức không chi tiêu đủ cho quốc phòng và đối xử “tệ” với Mỹ về thương mại.

"Chúng tôi đang đàm phán với họ về vấn đề đó, nhưng hiện tại tôi không hài lòng với thỏa thuận mà họ muốn thực hiện. Họ đã tiêu tốn của Mỹ hàng trăm tỉ USD trong những qua, vì vậy chúng tôi bị tổn thương về thương mại và chúng ta bị tổn thương trong NATO”.

“Điều đó đặt gánh nặng chi phí khổng lồ lên Mỹ. Vì vậy, chúng tôi cắt giảm bớt quân số, chúng tôi sẽ đưa số lượng binh sĩ xuống còn 25.000" - ông Donald Trump nhấn mạnh.

Khánh Minh

tong thong trump phe duyet cat giam 9500 quan my tai duc Tổng thống Trump phê duyệt cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức

Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức - Lầu Năm Góc cho biết hôm 30.6.

/ laodong.vn