Tổng thống Trump: Chỉ tôi mới có quyền quyết thời điểm mở cửa lại nền kinh tế Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định ông mới là người có thẩm quyền quyết định cách thức và thời điểm mở cửa lại nền kinh tế Mỹ, chứ không phải các Thống đốc bang.

"Khi ai đó là Tổng thống Mỹ, họ có toàn quyền. Các thống đốc biết điều đó", ông Trump nhấn mạnh trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 13/4.

"Chúng tôi sẽ sớm hoàn thiện các hướng dẫn mới quan trọng, cung cấp cho các thống đốc thông tin họ cần để bắt đầu mở cửa trở lại các tiểu bang một cách an toàn", ông cho biết thêm.

Trên Twitter cá nhân, ông Trump cũng nhắc lại vấn đề này khi khẳng định: "Đó là quyết định của Tổng thống và vì nhiều lý do tốt đẹp. Về điều đang được đề cập đến, chính quyền và tôi đang hợp tác chặt chẽ với các thống đốc và việc này sẽ tiếp diễn. Một quyết định do tôi đưa ra, cùng với các Thống đốc và sự tham gia của những người khác, sẽ nhanh chóng được thực hiện!".

Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra khi Thống đốc một số bang Mỹ đánh tiếng về việc sẽ phối hợp với nhau trong nỗ lực nới lỏng các hạn chế đi lại và mở cửa trở lại các doanh nghiệp theo thời gian biểu của riêng mình.

tong thong trump chi toi moi co quyen quyet thoi diem mo cua lai nen kinh te my
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Phó Tổng thống Mike Pence ủng hộ tuyên bố của ông Trump, khẳng định vào những lúc khẩn cấp, không có gì phải nghi ngờ về quyền lực của Tổng thống.

Tuy nhiên, Thống đốc các bang Mỹ lại có cái nhìn khác biệt.

"Tất cả các mệnh lệnh hành pháp này đều là mệnh lệnh hành pháp cấp bang và do đó sẽ tùy thuộc vào các tiểu bang và các thống đốc", Thống đốc New Hampshire Chris Sununu nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Thống đốc Pennsylvania Tom Wolf chia sẻ cùng quan điểm khi nhấn mạnh: "Hãy nhìn cái cách mà chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho việc đóng cửa bang. Tôi nghĩ chúng tôi có trách nhiệm chính trong việc mở cửa lại nó".

Ông Wolf sẽ cùng Thống đốc các bang New York, New Jersey, Connecticut, Delaware và Rhode Island phối hợp hành động. Thống đốc các bang California, Oregon và Washington cũng công bố một "hiệp ước" tương tự.

Lãnh đạo các bang này thống nhất rằng vấn đề sức khỏe người dân vẫn nên đặt lên hàng đầu, đồng thời thừa nhận nỗ lực mở cửa lại nền kinh tế sẽ mất rất nhiều thời gian.

"Ngôi nhà vẫn đang cháy. Chúng tôi vẫn phải dập lửa, nhưng cũng phải bắt đầu đưa vào những mảnh ghép mà chúng tôi biết rằng chúng tôi sẽ cần", Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy cho hay.

Tổng thống Trump đang rất muốn mở cửa lại nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm. Việc đóng cửa cũng làm suy yếu thông điệp tái tranh cử của ông trước đó là thúc đẩy nền kinh tế đang bùng nổ.

Trong cuộc họp báo hôm 13/4, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết Nhà Trắng trong ngày 14/4 sẽ công bố việc thành lập một ủy ban hoặc nhiều ủy ban tập trung vào việc mở cửa đất nước trong tuần tới.

Ông nhấn mạnh các thành viên tham gia sẽ là những người tài giỏi nhất, thành công nhất trong các lĩnh vực khác nhau.

Ông Trump trước đó từng bày tỏ kỳ vọng mở lại nền kinh tế từ ngày 1/5.

tong thong trump chi toi moi co quyen quyet thoi diem mo cua lai nen kinh te my Cố vấn Nhà Trắng từng cảnh báo nguy cơ "thất thủ" vì Covid-19

Cố vấn Nhà Trắng Navarro hồi tháng 1 cảnh báo Covid-19 sẽ khiến hàng trăm nghìn người chết, thiệt hại hàng nghìn tỷ USD nếu ...

tong thong trump chi toi moi co quyen quyet thoi diem mo cua lai nen kinh te my Một tháng Covid-19 "oanh tạc" kinh tế Mỹ

Người Mỹ đón tháng 3 với những kỷ lục kinh tế nhưng kết thúc bằng việc các đại gia phải xin tiền cứu trợ, số người thất nghiệp cao ...

/ vtc.vn