Tổng thống Putin và ông Zelensky đã có lịch "mặt đối mặt"?

Indonesia xác nhận thông tin Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky được mời tới dự hội nghị Thượng đỉnh G20 do nước này đăng cai, sự kiện mà Tổng thống Nga Vladimir Putin hứa có mặt.

"Tôi đã mời Tổng thống Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh G20", Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/4 xác nhận thông tin mà nhà Tổng thống Ukraine Zelensky đưa ra hôm 27/4 sau khi hai ông có cuộc trò chuyện qua điện thoại, Reuters đưa tin.

Tổng thống Putin và ông Zelensky đã có lịch
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Ukraine chưa tiết lộ liệu ông có nhận lời mời tham dự hội nghị sẽ được tổ chức trên đảo Bali vào tháng 11/2022 tới hay không. Nhiều người kì vọng chiến sự Ukraine sớm kết thúc, song giới chuyên gia không loại trừ khả năng xung đột kéo dài nhiều tháng nữa.

Vẫn theo lời nhà Tổng thống Indonesia, Tổng thống Putin sẽ góp mặt tại hội nghị G20. "Tối qua, lúc 7h, tôi đã trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Putin. Tổng thống Putin cảm kích trước lời mời dự hội nghị thượng đỉnh G20 mà cho biết sẽ tham dự", ông Widodo nói ,theo FoxNews.

Tổng thống Putin và ông Zelensky đã có lịch
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky. Ảnh: ITN

Indonesia đang là giữ ghế chủ tịch luân phiên G20. Ukraine không phải là thành viên nhóm này, song các quốc gia chủ tịch G20 vẫn thường đề nghị mời một số nước dự các hội nghị với tư cách khách mời.

Indonesia gần đây chịu nhiều áp lực từ nhóm nước phương Tây và Mỹ trong việc loại trừ Nga khỏi G20, song Jakarta đã bác khả năng này với lý do giữ vị thế trung lập. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã nêu sáng kiến mời Ukraine dự các cuộc họp của G20 để tạo thế cân bằng.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Ukraine đã được mời tới tham dự cuộc họp của các quan chức tài chính G20 ở Washington, Mỹ. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-va-ong-zelensky-da-co-lich-mat-doi-mat--i652091/

Thái Hà / cand.com.vn