Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga

Các cựu tổng thống Nga và các thành viên gia đình của họ được miễn truy tố suốt đời theo đạo luật do Tổng thống Vladimir Putin ký hôm 22/12, theo New York Post.

Động thái này mở rộng các biện pháp bảo vệ đối với các cựu Tổng thống Nga. Trước đây các biện pháp chỉ tập trung vào thời gian các tổng thống còn đương chức.

Tổng thống Putin ký luật miễn truy tố trọn đời cho các cựu tổng thống Nga - 1
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: ABC)

Ngoài miễn truy tố, luật cũng miễn cho các cựu Tổng thống Nga bị giam giữ, thẩm vấn, bắt giữ hoặc bị khám xét, theo Moscow Times.

Trường hợp có thể xảy ra ngoại lệ là nếu Duma Quốc gia, hay Hạ viện Nga, đưa ra cáo buộc phản quốc hoặc một trong các cáo buộc trọng tội khác đối với vị cựu tổng thống, và điều này phải được cả Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp chấp thuận.

Nhưng nếu sau đó Thượng viện không bỏ phiếu để tước bỏ quyền miễn trừ với cựu tổng thống trong vòng 3 tháng, mọi cáo buộc cũng sẽ bị loại bỏ.

Luật mới là một phần của quá trình sửa đổi hiến pháp được các cử tri thông qua vào đầu năm nay, có thể cho phép ông Putin, 68 tuổi, tranh cử thêm hai nhiệm kỳ 6 năm nữa tại Điện Kremlin nếu ông muốn.

Dù vậy, ông Putin vẫn chưa cho biết liệu ông có tái tranh cử vào năm 2024 hay không.

Trước đó, Tổng thống Putin ký đạo luật cho phép các cựu tổng thống trở thành nghị sĩ tại Thượng viện Nga suốt đời.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: New York Post)

Ông Putin ký luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời Ông Putin ký luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời
Ông Putin chưa quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024 Ông Putin chưa quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024

/ vtc.vn