Tổng thống Philippines tuyên bố từ giã chính trường

Reuters ngày 2/10 dẫn tuyên bố của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (76 tuổi) cho biết, ông sẽ không chạy đua chức Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử năm tới và sẽ rời khỏi chính trường. Giới chuyên gia dự đoán, quyết định này có thể mở đường giúp con gái ông tranh cử.

Tổng thống Duterte:

Tổng thống Duterte tuyên bố sẽ rút khỏi chính trường. Ảnh: AP.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố bất ngờ nêu trên sau khi có chuyến thăm một trung tâm của Ủy ban Bầu cử Philippines cùng cựu trợ lý lâu năm của mình, Thượng nghị sĩ Bong Go, người đã tự mình ứng cử vào vị trí Phó Tổng thống.

Hiến pháp Philippines giới hạn các Tổng thống nước này chỉ được giữ một nhiệm kỳ sáu năm duy nhất. Do đó, ông Duterte không thể tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai. Trước đó, hôm 8/9, ông vẫn giữ ý định tranh cử Phó Tổng thống khi chấp nhận đề cử của đảng cầm quyền PDP-Laban, bởi chức này được bầu cử riêng biệt.

Truyền thông nước này cho hay, ông Duterte chưa công bố người mà ông muốn kế nhiệm vị trí của mình, nhưng con gái Sara Duterte của ông, hiện là Thị trưởng Davo, có thể là một ứng viên. Được biết, Thị trưởng Davo vẫn để ngỏ khả năng tranh cử sau nhiều tháng nói không quan tâm tới vị trí này.

Thị trưởng Manila - làn gió mới trong cuộc chạy đua Tổng thống Philippines Thị trưởng Manila - làn gió mới trong cuộc chạy đua Tổng thống Philippines

Hôm 22-9, ông Isko Moreno (46 tuổi) - Thị trưởng Manila đã chính thức chạy đua tranh cử Tổng thống Philippines vào năm 2022. “Tôi ...

/ cand.com.vn