Tổng thống Philippines tuyên bố hủy thỏa thuận quân sự với Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố sẽ kết thúc Thoả thuận Thăm viếng Quân sự (VFA) hiện đang cung cấp miễn trừ pháp lý cho cho các cuộc tập trận của Mỹ, để đáp trả việc Mỹ huỷ visa của một đồng minh chính trị của ông.

Đài ABS-CBN News trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm 7/2 cho biết: “Tổng thống nói ông ấy sẽ kết thúc thoả thuận VFA. Tôi đã đề nghị được làm rõ và ông ấy nói ông ấy sẽ không thay đổi quyết định”. Thoả thuận này cung cấp miễn trừ pháp lý cho những binh sĩ Mỹ đang thực hiện các cuộc tập trận quân sự ở Philippines.

Nổi giận trước quyết định của Mỹ khi huỷ visa của cựu chỉ huy cảnh sát và nghị sĩ Roland dela Rosa vào tháng trước, ông Duterte đã cho Washington một tháng để “sửa lỗi”, từ chối nhượng bộ ngay cả khi các thành viên khác trong chính phủ khuyên ông suy nghĩ lại – RT đưa tin.

\\"\\"
 Binh sĩ quân đội Mỹ chuẩn bị cho cuộc tập trận đổ bộ bắn đạn thật thường niên giữa Mỹ và Philippines ở gần thủ đô Manila

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin hôm 6/2 đã nỗ lực tranh cãi phản đối quyết định kết thúc thoả thuận VFA của Tổng thống, khẳng định rằng số tiền viện trợ an ninh trị giá hơn 550 triệu USD từ Mỹ kể từ 2016 cùng thông tin tình báo, huấn luyện... lớn hơn mọi lý do có thể khiến Tổng thống cân nhắc kết thúc thoả thuận.

Một “hậu quả đáng sợ trong quan hệ kinh tế giữa hai nước” có thể sẽ xảy ra nếu Philippines bắt đầu rút khỏi mối quan hệ đồng minh với Mỹ, ông Locsin cho biết. Ông cảnh báo Mỹ có thể sẽ đáp trả bằng cách cắt bớt các thoả thuận quân sự khác giữa hai nước, gồm Thoả thuận tăng cường hợp tác quốc phòng (EDCA) và Hiệp ước phòng thủ chung (MDT).

\\"\\"
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một cuộc phỏng vấn với RT

Việc phá vỡ VFA còn có thể làm ảnh hưởng tới 300 chiến dịch huấn luyện chung và các cuộc tập trận khác đang được thực hiện với Mỹ, mà ông Locsin khẳng định là thiết yếu để lực lượng an ninh và quân đội Philiipines có khả năng đương đầu với “các mối đe doạ đến an ninh quốc gia”.

Anh Thư

\\"\\" Tổng thống Philippines nói lời xin lỗi vì loạt sự cố trước thềm khai mạc SEA Games

\\"Thay mặt đất nước, tôi thực sự xin lỗi\\", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói trước thềm lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông ...

\\"\\" Tổng thống Philippines tuyên bố điều tra toàn diện công tác tổ chức SEA Games 2019

Tổng thống Philippines cảm thấy \\"không hài lòng\\" khi nghe về những trải nghiệm kinh khủng của vận động viên nước ngoài khi tới tham ...

\\"\\" Tổng thống Philippines dừng dự án dùng vốn Trung Quốc

Chính phủ Tổng thống Rodrigo Duterte tạm gác các dự án cơ sở hạ tầng mà họ cho là không khả thi, bao gồm ít ...

/ vietnamnet.vn