Tổng thống Pháp: Ukraine còn cách tư cách thành viên EU rất xa

Tổng thống Pháp khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích của các thành viên của khối trong cuộc đàm phán với Ukraine về tư cách thành viên EU.

Trong cuộc họp báo ngày 15/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải cải cách đáng kể các quy tắc của mình trước khi Ukraine có thể tham gia. Ông Macron khẳng định ủng hộ việc Kiev gia nhập khối, nhưng cảnh báo Ukraine phải đáp ứng các quy tắc thành viên của khối.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh rằng, Ukraine còn cách tư cách thành viên EU rất xa.

Trước đó, ngày 14/12, Hội đồng Châu Âu đã đồng ý mở các cuộc đàm phán kết nạp thành viên của Ukraine và Moldova, tuy nhiên Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bỏ phiếu trắng về tư cách thành viên của Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng còn quá sớm để đánh giá các tác động tiêu cực khi Ukraine gia nhâp EU. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng còn quá sớm để đánh giá các tác động tiêu cực khi Ukraine gia nhâp EU. (Ảnh: AFP)

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel sau phiên họp đã ca ngợi quyết định này là “một tín hiệu chính trị rất mạnh mẽ,” nhưng ông Orban và những người hoài nghi khác như Thủ tướng Slovakia Robert Fico lại cho rằng việc kết nạp Ukraine không mang nhiều ý nghĩa cho khối.

Khi được phóng viên hỏi liệu việc kết nạp Ukraine có đe dọa đến sinh kế của nông dân Pháp hay không, Tổng thống Macron nói: "Chúng ta còn rất lâu mới cần suy nghĩ đến tác động khi Ukraine gia nhập EU. Việc mở rộng khối hay kết nạp thành viên mới sẽ đòi hỏi phải cải cách sâu sắc các quy tắc của khối”.

Ở một động thái khác, Ba Lan, Hungary và Slovakia đã cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine, bất chấp chính sách của EU đưa ra sau khi xung đột nổ ra nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho nông dân Ukraine. Ngoài ra, việc Ukraine gia nhập EU sẽ khiến trợ cấp nông nghiệp cho các thành viên hiện tại bị cắt giảm 20%, càng thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của Kiev. 

“Tôi cam kết bảo vệ chủ quyền của Châu Âu về mặt nông nghiệp”, ông Macron khẳng định, đồng thời cam kết Pháp sẽ tiếp tục bảo vệ ngành nông nghiệp của nước này.

Bên cạnh về vấn đề trợ cấp, các quan chức EU còn lo ngại rằng tình trạng tham nhũng phổ biến ở Ukraine có thể làm hỏng nỗ lực trở thành thành viên của Kiev, Politico đưa tin trong tháng 9.

https://vtc.vn/tong-thong-phap-ukraine-con-cach-tu-cach-thanh-vien-eu-rat-xa-ar841177.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Sputnik) / VTC News