Tổng thống Pháp công bố kế hoạch cải cách táo bạo

Sáng 17-1 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chủ trì cuộc họp báo tại Điện Elysée để công bố những ưu tiên hàng đầu của ông trong năm 2024 nhằm nâng cao mức độ tín nhiệm trong bối cảnh áp lực chính trị ngày càng tăng từ phe cực hữu.

screenshot_20240117-064819_chrome.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo.

Trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp trên 6 kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ mong muốn mang đến một làn gió mới trong nửa cuối nhiệm kỳ cầm quyền thông qua cam kết xây dựng một nước Pháp “mạnh mẽ và công bằng hơn”. Những lĩnh vực cải cách tập trung vào giáo dục, cải thiện trách nhiệm công dân trong giới trẻ và trấn áp chủ nghĩa cực đoan.

Trong lĩnh vực giáo dục, Tổng thống Pháp cho biết kế hoạch thử nghiệm đồng phục học sinh tại khoảng 100 cơ sở trường học nhằm đưa biện pháp này trở thành bắt buộc trên toàn quốc trong vòng hai năm tới nếu thành công.

“Đồng phục học sinh – nhằm xóa bỏ sự bất bình đẳng giữa các gia đình, đồng thời tạo điều kiện cho sự tôn trọng – sẽ được thử nghiệm từ năm nay tại khoảng 100 trường học trên cơ sở tình nguyện”, ông Macron nói.

Ngoài ra, Tổng thống Pháp cũng có ý định đưa nội dung đóng kịch trở thành môn học trong trường từ tháng 9 tới "vì nó tạo ra sự tự tin, dạy cách nói trước công chúng và tiếp xúc với những văn bản hay".

Bên cạnh đó, ông Emmanuel Macron xác nhận kế hoạch cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và giá điện được duy trì ở mức rẻ hơn đáng kể so với một số nước láng giềng nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Với những ưu tiên đặt ra, Tổng thống Emmanuel Macron mong muốn nội các vừa được cải tổ và người đứng đầu là Thủ tướng Gabriel Attal sẽ tạo ra những thay đổi táo bạo mang tính "cách mạng".

Hiện Chính phủ của ông Emmanuel Macron vẫn phải đối mặt với một thách thức lớn, đó là không có đa số ghế trong quốc hội. Để sửa đổi hoặc thông qua bất kỳ luật nào, chính phủ phải thương lượng với các nghị sĩ đảng đối lập và sử dụng các quyền đặc biệt theo Hiến pháp.

Các cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy mối quan tâm hàng đầu của người Pháp bao gồm giá cả tăng cao, hệ thống giáo dục và y tế đang gặp khó khăn cũng như các vấn đề an ninh.

Sự bất mãn về chi phí sinh hoạt tăng cao và những cải cách năm ngoái đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tín nhiệm của Tổng thống Emmanuel Macron cũng như cơ hội của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-phap-cong-bo-ke-hoach-cai-cach-tao-bao-656041.html

Quỳnh Dương / HNM.com.vn