Tổng thống Nga Putin đưa ra đề nghị sốc với ông Donald Trump

Mátxcơva đã đề xuất cho Washington cơ hội mua vũ khí siêu thanh của Nga thay vì tự phát triển, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ.

Tiết lộ gây xôn xao này được Tổng thống Nga nêu ra hôm 5.9 tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) ở Vlapostok.

"Tôi đã nói với ông Donald Trump: Ông có muốn chúng tôi bán nó (vũ khí siêu thanh) cho ông không? Và chúng ta sẽ cân bằng mọi thứ bằng cách đó" - ông Putin nói khi được hỏi làm thế nào để vũ khí mới của Nga tuân thủ đúng các thỏa thuận kiểm soát vũ khí hiện có.

RT cho hay, hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ có xem xét đề xuất này không khi Washington đang tìm cách chế tạo vũ khí siêu thanh của riêng nước này.

"Vâng, có lẽ họ sẽ làm thế. Nhưng tại sao phải chi tiền khi chúng tôi đã chi rồi và có thể nhận được thứ gì đó không làm tổn hại tới an ninh của chúng tôi và nhằm tạo ra sự cân bằng" - ông Putin nói thêm.

Trên thực tế, Nga cũng như bất kỳ quốc gia nào, luôn khá thận trọng trong việc xuất khẩu vũ khí mới nhất ra nước ngoài, hoặc ít nhất, sẽ tạo ra một phiên bản riêng cho xuất khẩu.

Các tên lửa siêu thanh có thể đạt vận tốc rất cao, nhờ vậy chúng rất khó, thậm chí là không thể bị đánh chặn bằng các hệ thống phòng không hiện hành.

Một loạt các vũ khí mới, trong đó có tên lửa siêu thanh, tên lửa hành trình và máy bay không người lái dưới nước chạy bằng động cơ điện hạt nhân, đã được Tổng thống Nga công bố tháng 3.2018.

Một số vũ khí, như tên lửa siêu thanh không đối đất Kinzhal đã có những màn trình diễn trước công chúng. Trong khi đó, tính năng của các hệ thống khác vẫn còn là bí ẩn.

tong thong nga putin dua ra de nghi soc voi ong donald trump Ông Putin từng cảnh báo Tổng thống Mỹ Bush 2 ngày trước vụ tấn công khủng bố 11-9
tong thong nga putin dua ra de nghi soc voi ong donald trump Putin có thể đã báo trước vụ 11/9
tong thong nga putin dua ra de nghi soc voi ong donald trump Ông Putin từng đề nghị bán vũ khí mới nhất của Nga cho ông Trump

/ laodong.vn