Tổng thống Mỹ: Quân đội Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu

Biden hôm 16/8 nói ông “hoàn toàn tin” quyết định rút quân Mỹ về nước và cho rằng tình hình hiện tại là do quân Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đáp trả những lời chỉ trích xung quanh việc rút quân hỗn loạn của Mỹ. Theo ông Biden, việc Taliban chiếm quyền kiểm soát tại Afghanistan là do những lãnh đạo chính trị nước này đã bỏ trốn và quân đội không sẵn sàng chiến đấu chống lại phiến quân.

Tổng thống Mỹ: Quân đội Afghanistan đã không sẵn sàng chiến đấu - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về việc Mỹ rút quân ngày 8/7. (Ảnh: Nhà Trắng)

Ông cũng trách người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đã giúp Taliban có thêm quyền lực và để lực lượng này “ở trong vị trí quân sự mạnh mẽ nhất kể từ 2001”.

Quyết định rút quân của Mỹ đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ cả các đồng minh và đối thủ, sau khi chính phủ Afghanistan sụp đổ chỉ trong vài ngày và Mỹ phải vất vả sơ tán công dân và nhân viên đại sứ quán khỏi Kabul.

“Tôi hoàn toàn tin vào quyết định của mình”, ông Biden nói tại Nhà Trắng. “Sau 20 năm tôi đã học được một cách không dễ dàng gì rằng sẽ không bao giờ có thời điểm thích hợp để Mỹ rút quân. Đó là lý do chúng tôi vẫn ở đó”.

Biden cũng cho biết quyết định của ông là cam kết với quân đội Mỹ rằng ông sẽ không yêu cầu họ tiếp tục liều mạng cho một cuộc chiến lẽ ra nên kết thúc từ lâu.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/8 từ chối nói Mỹ có còn công nhận ông Ashraf Ghani là Tổng thống Afghanistan hay không. Ông Ghani đã bỏ đi khỏi Afghanistan trong lúc phiến quân Taliban tràn vào thủ đô.

“Đây là điều chúng tôi sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trả lời câu hỏi Mỹ công nhận ai là lãnh đạo ở Afghanistan.

Price cũng từ chối trả lời việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có biết về việc ông Ghani rời đi hay không, khi ông có cuộc điện đàm với chính trị gia này.

Được bầu lần đầu năm 2014, ông Ghani kế nhiệm Tổng thống Hamid Karzai, người lãnh đạo Afghanistan sau khi Mỹ vào nước này năm 2001. Ghani bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng nổi dậy ở thủ đô Doha, Qatar năm 2020.

Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul Số phận những người đu bám càng máy bay quân sự Mỹ rời Kabul

2 người rơi xuống từ máy bay vận tải của quân đội Mỹ, chỉ ít phút sau khi hàng trăm người đu bám bánh của ...

Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền? Tổng thống Afghanistan rời đất nước với 4 ô tô chất đầy tiền?

Phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Kabul cho biết Tổng thống Ashraf Ghani được hộ tống ra sân bay rời đất nước trên ...

/ vtc.vn