Tổng thống Mỹ ngồi trầm ngâm đón tin dữ từ Afghanistan

Đến cuối ngày 15/8, Taliban kiểm soát gần như toàn bộ Afghanistan, đồng thời bắt đầu quá trình chuyển tiếp quyền lực ở Kabul "trong hòa bình”.

Trước tình hình đó, Mỹ và nhiều nước phương Tây trong ngày 15/8 cũng tiến hành sơ tán khẩn cấp công dân và các nhân viên ngoại giao còn mắc kẹt ở Kabul. Quá trình này vẫn đang diễn ra vào hôm nay, 16/8. Còn Sân bay Quốc tế Kabul thì chật ních người tị nạn.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trực tiếp theo dõi và nhận các báo cáo từ thực địa về những gì đang diễn ra ở Afghanistan thông qua một cuộc họp trực tuyến ở Washington. Tuy nhiên, ông Biden đang ở Trại David.

Trong một bức ảnh được Nhà Trắng đăng tải vào tối qua có thể thấy Tổng thống Biden mặc chiếc áo thun cổ bẻ màu xanh ngồi trầm ngâm một mình trước màn hình và theo dõi cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu về tình hình an ninh ở Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát được Kabul.

Tổng thống Mỹ ngồi trầm ngâm đón tin dữ từ Afghanistan - 1
Tổng thống Mỹ Biden ngồi một mình nghe báo cáo của đội ngũ cố vấn về tình hình ở Afghanistan. (Ảnh: Nhà Trắng)

"Sáng nay (16/8), Tổng thống và Phó Tổng thống đã có cuộc trao đổi với các cố vấn an ninh quốc gia cùng nhiều quan chức cấp cao để nghe thông tin cập nhật về việc rút nhân viên dân sự của chúng tôi khỏi Afghanistan, sơ tán những người trong diện Nhập cư Đặc biệt (SIV) và các đồng minh Afghanistan khác, đồng thời đánh giá tình hình an ninh ở Kabul", thông của Nhà Trắng cho biết.

Theo như truyền thông Mỹ mô tả, Kabul đang chìm trong hỗn loạn khi Taliban tiến vào thành phố, sân bay chật ních người tị nạn đang cố gằng rời khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, ông Biden nhiều khả năng sẽ không vội trở lại Nhà Trắng hay đưa ra một bài phát biển trước người dân Mỹ về vấn đề này trong thời điểm hiện tại.

Còn theo CNN, nhóm cố vấn của ông Biden vẫn chưa chắc chắn về việc có nên đưa Tổng thống trở lại Nhà Trắng hay không và rất có thể ông Biden sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ về cuộc chiến Afghanistan từ Trại David.

/ vtc.vn