Tổng thống Mỹ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ngăn virus lây lan

Ông Trump cho rằng, người dân Mỹ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng với tinh thần tự nguyện, và khẳng định không nên coi khuyến nghị mới này là biện pháp thay thế cho “giữ khoảng cách xã hội”.

tong thong my khuyen cao nguoi dan deo khau trang ngan virus lay lan

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện Brooklyn, New York, Mỹ. (Ảnh: The New York Times/TTXVN)

Ngày 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo những hướng dẫn mới của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, theo đó khuyến cáo người dân dùng khẩu trang, tuy nhiên không phải loại dùng cho y tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), người dân Mỹ nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng với tinh thần tự nguyện, đồng thời khẳng định không nên coi khuyến nghị mới này là biện pháp thay thế cho “giữ khoảng cách xã hội” được đưa ra trước đó.

Tổng thống Trump nói: “Đây là một vấn đề mang tinh thần tự nguyện. Bạn có thể không cần làm như thế, giống tôi. Tuy nhiên, với một số người, họ muốn mang khẩu trang và điều đó cũng không gây ra vấn đề gì."

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng cho biết việc ký hướng dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng sẽ dừng hoạt động xuất khẩu khẩu trang cũng như các thiết bị y tế khác.

Thông báo mới nhất của Nhà Trắng được đưa ra sau khi các thành phố lớn có dịch COVID-19 bùng phát đã đưa ra khuyến cáo yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Ngày 2/4, thành phố Los Angeles tuyên bố người dân toàn thành phố nên đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, Thị trưởng thành phố New York - ông Bill de Blasio đã khuyến nghị người dân nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tiếp xúc gần với người khác.

Ông De Blasio nhấn mạnh, khuyến nghị trên không có nghĩa là người dân New York nhất thiết phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, mà “có thể sử dụng một chiếc khăn quàng cổ.

WHO khuyến khích dùng khẩu trang để hạn chế sự lây lan virus

Ngày 3/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) cho rằng khẩu trang y tế nên được ưu tiên cho nhân viên y tế, nhưng việc sử dụng khẩu trang tự chế hoặc các vật che miệng khác cũng có thể được xem như một cách để giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Trong một cuộc họp báo tại Geneva, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO - ông Mike Ryan cho rằng virus SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền trong không khí, nhưng nguyên nhân lây nhiễm chính vẫn là do những người bị bệnh với các triệu chứng ho, hắt hơi và làm lây nhiễm qua bề mặt hoặc người khác.

Ông Mike Ryan nhấn mạnh cần phải dành khẩu trang bảo hộ y tế cho các nhân viên tuyến đầu, nhưng ý tưởng sử dụng tấm che hô hấp hoặc che miệng để ngăn ngừa ho hoặc hắt hơi ra môi trường và người khác là một ý tưởng không tồi.

Ngoài ra, ông Ryan cũng thừa nhận "một cuộc tranh luận rất quan trọng" về việc đeo khẩu trang. Ông nói: “WHO đang nghiên cứu tất cả các bằng chứng để xem tác dụng của việc đeo khẩu trang đối với đại dịch lúc này."

Chuyên gia của WHO nhấn mạnh việc sử dụng khẩu trang, khẩu trang tự chế hoặc khẩu trang vải ở cấp độ cộng đồng có thể giúp ích trong một phản ứng toàn diện đối với căn bệnh này.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Ryan đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thực hiện giãn cách xã hội, cụ thể là người dân cần tự giác ở nhà, hạn chế tối đa ra đường khi không có việc cần thiết.

tong thong my khuyen cao nguoi dan deo khau trang ngan virus lay lan

Người dân đeo khẩu trang phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại Narathiwat, Thái Lan, ngày 3/4/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghiên cứu mới khả năng khẩu trang làm giảm truyền nhiễm cúm và virus

Theo các nhà nghiên cứu về công dụng của khẩu trang y tế trong sự lây truyền của các virus corona và cúm, sử dụng phương pháp này có thể giúp hạn chế lây lan đại dịch COVID-19.

Kết quả nghiên cứu công bố mới đây cho thấy người mắc bệnh sử dụng khẩu trang y tế sẽ làm giảm số lượng các virus cúm phát tán ra môi trường bên ngoài thông qua hơi thở và ho.

Tuy nhiên, nghiên cứu không xem xét riêng tác dụng của việc đeo khẩu trang đối với virus corona chủng mới SARS-CoV-2. Các nhà khoa học cho rằng cần phải có thêm nghiên cứu để xác định liệu việc đeo khẩu trang có thực sự ngăn ngừa sự lây truyền của virus SARS-CoV-2.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature trong bối cảnh đại dịch đường hô hấp COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 1 triệu người trên thế giới với hơn 53.000 người bị tử vong.

Giáo sư Benjamin Cowling, người đứng đầu nghiên cứu này của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp với Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Hongkong, cho biết những kết quả có thể thấy được từ việc dùng các khẩu trang bằng chất liệu vải cotton đơn giản.

Giáo sư Cowling cho rằng " đứng từ góc độ chuyên gia, khẩu trang bằng chất liệu vải hoặc vải cotton đều có tác dụng, có thể ít tác dụng hơn một chút so với loại khẩu trang y tế. Và đối với COVID-19, các nhà nghiên cứu đang xem xét các biện pháp có thể để giúp ngăn chặn bệnh dịch."

Cho đến nay, chưa có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hiệu quả của việc đeo khẩu trang làm chậm sự lây truyền của các dịch bệnh. WHO khuyến cáo khẩu trang nên được dùng cho những ai bị các triệu chứng như ho hay sốt hoặc những người nghi hoặc đã nhiễm COVID-19, nhưng không khuyên những người khỏe mạnh sử dụng nó trong các tình huống hàng ngày.

Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy việc lây lan nhanh virus corona chủng mới SARS-CoV-2 một phần là do lây nhiễm đến từ những người không có biểu hiện có triệu chứng mắc bệnh.

Ông Rupert Beale), chuyên gia về sinh học lây nhiễm thuộc Viện Francis Crick tại London, người không tham gia trực tiếp vào nghiên cứu của giáo sư Cowling, cho rằng nghiên cứu trên đã đưa ra những bằng chứng "mạnh mẽ và thuyết phục cho việc đeo khẩu trang là một cách để giảm bớt sự lây truyền một số loại virus, tuy nhiên đây không phải là viên đạn tiêu diệt kỳ diệu."

Theo ông Beale, đeo khẩu trang không hoàn toàn ngăn ngừa được sự truyền nhiễm và không thể chỉ dựa trên một biện pháp mà phải kết hợp với các biện pháp khác như giãn cách xã hội thì mới có thể hình thành được "chiến lược thoát khỏi tình trạng phong tỏa"./.

tong thong my khuyen cao nguoi dan deo khau trang ngan virus lay lan Quan chức Pháp xác nhận Mỹ “nẫng tay trên” lô khẩu trang tại Trung Quốc​

Theo các quan chức địa phương tại Pháp, người Mỹ đã đến sân bay Trung Quốc, trả đắt hơn 3-4 lần bằng tiền mặt và ...

tong thong my khuyen cao nguoi dan deo khau trang ngan virus lay lan Bác sĩ Mỹ đấu tranh để được đeo khẩu trang

Nhìn thấy một nhóm người trong hành lang bệnh viện ở Texas, bác sĩ Henry Nikicicz vội kéo khẩu trang lên. Đó là lúc rắc rối ...

/ www.vietnamplus.vn